Tin mới

"Vua cà phê" Việt có nguy cơ mất nửa tài sản

Thứ sáu, 11/12/2015, 10:54 (GMT+7)

Việc tranh chấp quyền hạn trong CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo khiến dư luận quan tâm. Nếu bà Thảo tiếp tục đảm nhiệm chức vụ cũ thì sau ly hôn bà sẽ là người nắm ưu thế điều hành công ty.

Việc tranh chấp quyền hạn trong CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo khiến dư luận quan tâm. Nếu bà Thảo tiếp tục đảm nhiệm chức vụ cũ thì sau ly hôn bà sẽ là người nắm ưu thế điều hành công ty.

Theo Vietnamnet, hiện tại bà Lê Hoàng Diệp Thảo đang giữ chức Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch của CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên, nếu chức vụ và quyền hạn của Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn giữ nguyên như từ trước đến nay thì rất có thể sau vụ ly hôn khối tài sản của Tập đoàn Trung Nguyên sẽ được chia đôi, và chắc chắn bà Thảo sẽ là người có ưu thế hơn khi lựa chọn người điều hành công ty.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang tiến hành hoàn tất thủ tục ly hôn với vợ-bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Internet

Trước đó, theo thông tin từ Vietq, vào ngày 10/11/2015, đại diện Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Giám đốc phát triển kinh doanh Việt Nam Nguyễn Hoàng Hiệp đã có thư gửi các nhà phân phối, khách hàng thông báo tạm ngưng cung cấp tất cả các sản phẩm thuộc nhóm hàng hòa tan một thời gian ngắn kể từ ngày 10/11/2015 do “nhu cầu bảo trì máy móc thiết bị, dây chuyền các nhà máy trực thuộc công ty”.

Tuy nhiên ngoài lý do có phần khó hiểu này vẫn tồn tại nhiều thông tin cho rằng sự ngưng trệ sản xuất chủ yếu liên quan đến mân thuẫn trong nội bộ tập đoàn Trung Nguyên.

Lời đồn càng trở nên rõ ràng hơn khi bà Thảo chính thức lên tiếng về vụ việc này. Theo đó, Pháp luật Việt Nam đã đưa tin về lời “tố” của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên) đối với ông Đặng Lê Nguyên Vũ (thành viên HĐQT CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên kiêm Chủ tịch HĐQT CTCP tập đoàn Trung Nguyên). Theo bà Thảo, ông Vũ đã đưa thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bà.

Và quan trong nhất là trong giai đoạn này, bà Thảo và ông Vũ đang tiến hàng làm thủ tục ly hôn. Bà cũng đã gửi đơn tới Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương đề nghị ngăn chặn mọi thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cũng như thay đối chức danh quản lý của công ty đề chờ kết quả ly hôn của Tòa án.

Cơ cấu cổ đông của CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên. Ảnh: Trí thức trẻ

Vậy nên, đến thời điểm này bà Thảo khẳng định bà vẫn giữ nguyên 3 chức vụ là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật duy nhất của công ty.

Vietnamnet dẫn lời Luật sư Hồ Văn Ngọc – đoàn luật sư TP.HCM, HĐQT CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên bao gồm ông Đặng Lê Nguyên Vũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và CTCP Tập đoàn Trung Nguyên. Theo các điều luật 152,153,154,156 luật doanh nghiệp 2014 thì ông Vũ đã làm sai quy định khi miễn nhiễm chức vụ của bà Thảo.

Tuy nhiên, vẫn đề chính vẫn nằm ở thành viên quan trọng nhất : CTCP Tập đoàn Trung Nguyên. Hiện tại tập đoàn Trung Nguyên nắm giữ 85% cổ phần CTCP cà phê hòa tan nên đây là thành phần có tiếng nói quyết định nhất. Trong khi đó, bà Thảo chỉ nắm giữ 5% cổ phần sẽ không có nhiều tiếng nói.

Nếu Tập đoàn Trung Nguyên lựa chọn ông Vũ ủy quyền tham dự cuộc họp HĐQT thì việc ông Vũ tự đưa ra quyết định là hoàn toàn đúng pháp luật.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đây chỉ là một giả thuyết được đưa ra vì vẫn chưa rõ đại diện Tập đoàn Trung Nguyên là ai. Nhưng dù kết quả cuối cùng như thế nào thì đây vẫn là một cuộc ly hôn phân chia tài sản gây ồn ào trong dư luận Việt Nam.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news