Tin mới

Nguy cơ nội chiến tới gần, Đức kêu gọi công dân tránh xa Ukraine

Thứ tư, 07/05/2014, 10:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đức chính thức khuyến cáo công dân của mình hãy rời khỏi miền đông và miền nam Ukraine bởi đất nước này đang đứng trên bờ vực nội chiến.

(Tinmoi.vn) Đức chính thức khuyến cáo công dân của mình hãy rời khỏi miền đông và miền nam Ukraine bởi đất nước này đang đứng trên bờ vực nội chiến.

 Theo tin tức từ Telegraph, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày hôm qua cảnh báo: Ukraina chỉ là cách “cuộc đối đầu quân sự” vài bước chân và khuyến cáo công dân của mình hãy rời khỏi khu vực phía đông. Những quan ngại sâu sắc này xuất hiện sau khi sân bay tại khu vực Donetsk, khu vực đông dân nhất của Ukraine hủy bỏ tất cả các chuyến bay quốc tế cho đến khi có thông báo mới.

Tại bảng thông tin ở sân bay Sergei Prokofiev, hàng loạt các chuyến bay đến Moscow, Munich Istanbul đều đã bị hủy bỏ. Chỉ có duy nhất một chuyến bay nội địa tới Kiev hoạt động trong ngày. Một nhân viên tại sân bay Borispol tại Kiev nói rằng sẽ không có chuyến bay nào khởi hành từ Donetsk trong ngày thứ ba.

Giờ đây, bên ngoài nhà chờ của sân bay, người ta đã thấy lá cờ 3 màu đỏ, xanh, đen của nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” bay phấp phới.

Các nhà chức trách Ukraine không đưa ra lý tại sao lại đình chỉ hoạt động của sân bay. Có khả năng lực lượng vũ trang Ukraine muốn xóa bỏ không phận để giúp đỡ các hoạt động quân sự chông lại quân nổi dậy ủng hộ Nga.

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, ông Steinmeier cho biết “ngày đẫm máu” tại thành phố cảng Odessa khiến ít nhất 40 người thiệt mạng chính là bước ngoặt của cuộc khủng hoảng. "Những hình ảnh đẫm máu ở Odessa cho thấy chúng ta sắp bước tới cuộc đối đầu quân sự”, ông nói. Tình hình phát triển nhanh tới mức “một khoảng thời gian ngắn trước đó chúng ta không hề nghĩ rằng nó có thể xảy ra như vậy”.

Bộ Ngoại giao Đức đã đưa ra những hướng dẫn mới dành cho công dân tới Ukraine, thúc giục tất cả các công dân Đức "rời khỏi" khu vực phía đông Donetsk và Luhansk. "Các trạm kiểm soát và rào chắn đã được dựng lên ở các khu và do lực lượng vũ trang bất thường điều khiển.Trong tình thế như hiện nay, phải giả định rằng các phương tiện truyền thông sẽ gặp phải những nguy cơ đặc biệt như bị lực lượng ly khai bắt giam”.

Đức có quan hệ kinh tế gắn chặt với Ukraina và quan hệ ngoại giao rất tốt. Cho đến nay, chỉ có Bộ Ngoại giao Anh là chưa kêu gọi công dân rời khỏi khu vực này nhưng cũng đưa ra khuyến cáo với người dân là chỉ tới Donetsk và những địa điểm Ukraine tấn công quân sự khi “thật cần thiết”. Các hoạt động quân sự tập trung chủ yếu ở Slavyansk, một thị trấn có 120.000 dân do quân nổi dậy ủng hộ Nga kiểm soát.

Bốn binh sĩ người Ukraine đã bị giết, một máy bay trực thăng đã bị bắn rơi hồi đầu tuần này. Ngày hôm qua, Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố 30 phần tử nổi dậy đã bị tiêu diệt nhằm xua tan ấn tượng về các lực lượng an ninh nước này bị thất bại dưới bàn tay quân nổi dậy.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news