Tin mới

Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc

Thứ năm, 16/01/2014, 14:11 (GMT+7)

 Việc làm đẹp tóc bằng cách nhuộm đổi màu tóc hiện được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, đằng sau sức hút tuyệt vời từ một mái tóc đẹp là vô số những “hệ lụy” bất ngờ.

 Việc làm đẹp tóc bằng cách nhuộm đổi màu tóc hiện được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, đằng sau sức hút tuyệt vời từ một mái tóc đẹp là vô số những “hệ lụy” bất ngờ.

Nguy cơ ung thư Chúng ta phải thừa nhận, bạn sẽ có một màu tóc đẹp, đúng với mong muốn sau việc tân trang bằng cách “nhuộm, ép”. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều quá các chất hoá học dùng để ép, nhuộm… tóc có thể là nguyên nhân khiến mái tóc bị hư tổn. TS. Nguyễn Thị Thủy, Viện Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, bất kỳ sự lạm dụng hóa chất nào cũng dẫn đến hậu quả xấu cho mái tóc, đặc biệt là các chất tẩy màu tóc có trong thuốc nhuộm tóc. Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc 1Lạm dụng thuốc nhuộm dễ dẫn đến ung thư Về bản chất, tất cả các chất tẩy màu tóc đều loại bỏ melanin - chất tạo màu đen cho tóc. Các chất tẩy này đều có khả năng oxy hóa mạnh, gây biến đổi tính chất cơ lý của tóc, khiến tóc mất đi độ bóng mượt, bị giòn, dễ gãy và làm cho tóc ngày càng khô, xơ xác. Có nhiều loại dung dịch hoặc bột tẩy, mà mỗi chất lại có những tính chất hóa học cụ thể khác nhau. Các chất có gốc benzene hoặc phenol thường có hoạt tính mạnh, có khả năng tẩy màu nhanh, nhưng độc tính cũng rất lớn. Ngoài ra, theo cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) ở Lyon, Pháp thì thuốc  nhuộm tóc khác với các loại dầu gội thông thường ở chỗ: Dầu gội chỉ tác động bên ngoài bề mặt sợi tóc, để làm sạch và tạo ra một lớp màng cao phân tử bảo vệ tóc.

Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc

Còn thuốc nhuộm có kích thước phân tử nhỏ để tấn công và làm thay đổi cấu trúc bên trong tóc, do đó những chất độc này cũng dễ dàng thâm nhập vào nang tóc và hòa trộn vào máu. Vì vậy, nguy cơ mắc bệnh ung thư với những người thường xuyên uốn nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không sử dụng, và nguy cơ sẽ tăng cao với những người thường xuyên uốn nhuộm, sử dụng màu đậm như bạch kim, vàng rơm, đỏ, hạt dẻ… Nước không làm sạch tóc Mặc dù nhuộm hay ép tóc sẽ có nhiều nguy cơ làm tổn thương đến mái tóc và sức khỏe. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc tóc tốt bạn sẽ giảm được những nguy cơ nhiễm độc từ thuốc nhuộm tóc. Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc 2Để có mái tóc khỏe, cần chăm sóc đúng cách Rất nhiều người quan niệm rằng để loại bỏ những độc tố từ thuốc nhuộm chỉ cần gội đầu thật sạch lại là được. Theo các chuyên gia y tế, nước thông thường không thể đào thải các kim loại nặng cũng như các chất hóa học có liên kết bền vững trong thuốc uốn nhuộm ra khỏi cơ  thể. Vì vậy, bạn  nên dùng những loại dầu gội và dầu xả dành riêng cho tóc nhuộm. Điều này là rất cần thiết để tóc nhuộm được bền màu và luôn khỏe mạnh. Cuối cùng bạn nên  chọn các loại thuốc nhuộm có nguồn gốc thảo mộc. Người ta có thể dùng các chất nhuộm tự nhiên có trong cây cỏ để thay thế những hóa chất độc hại vừa giúp bạn có mái tóc đẹp mà không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news