Tin mới

Nguy hiểm khôn lường từ những món ăn khoái khẩu đường phố

Thứ sáu, 25/07/2014, 08:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những món ăn khoái khẩu này là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ gây hại sức khoẻ khôn lường.

(Tinmoi.vn) Những món ăn khoái khẩu này là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ gây hại sức khoẻ khôn lường.

Bún, trứng vịt lộn

Những hình ảnh này dường như rất quen thuộc trên các đường phố và bất cứ khi nào có khách hàng là chủ của những gánh hàng này có thể "ngả bát" phục vụ ngay. Chính sự tự nhiên, không người quản lý đó là nguyên nhân gây nên những vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp.

Ốc vỉa hè

 Món ăn này đã được cảnh báo từ lâu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều người bỏ ngoài tai những cảnh báo đó và vẫn coi đây là một "nét văn hóa" ẩm thực.  

                         

Trên thực tế, ốc không phải là loại hải sản độc hại, mà ngược lại đây còn là món ăn giàu dinh dưỡng. Nhưng điều đáng nói chính là quy trình chế biên không đảm bảo vệ sinh ở các quán vỉa hè sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tả, tiêu chảy. Đó là chưa kể đến những món rượu đi kèm sẽ gây ra hậu họa khôn lường khi sử dụng.

Nem chua rán

 Đây cũng là món ăn vỉa hè được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ ở các trường phổ thông, cao đẳng, đại học. Vì thế địa bàn hoạt động chính của những "gánh hàng nem" chính là những nơi tập trung nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm rất mất vệ sinh. Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), có tới 88% nem chua, giò chả chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột. 

Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là món ăn được làm từ rất nhiều nguyên liệu như muối tôm, lạc, bò khô, xoài xanh, trứng cút, gan bò… Tuy nhiên, hầu hết các hàng bán bánh tráng trộn đều sử dụng các nguyên liệu giá rẻ và không có nguồn gốc rõ ràng. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, mà còn lây nhiễm nhiều loại giun, sán… Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể bị nhiễm độc từ những chiếc túi nilon tái chế được sử dụng để đựng món ăn này.

Hoa quả dầm

Theo các chuyên gia, các loại hoa quả xanh có vị chua như xoài, cóc, dứa, mận, sấu… có chứa lượng axit rất lớn. Vì thế, nó sẽ gây thừa axit trong dạ dày nếu chúng ta ăn nhiều. Nghiêm trọng hơn, khi chế biến thành hoa quả dầm với các “phụ kiện” như bột ớt, muối không rõ nguồn gốc, độ nguy hiểm của các món ăn này càng cao. Nó có thể gây đau bụng, khó tiêu, thậm chí còn dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news