Tin mới

Nguy hiểm: Trung Quốc xây đảo nổi di động khổng lồ trên Biển Đông

Thứ tư, 22/04/2015, 10:20 (GMT+7)

Bên cạnh việc khẩn trương bồi đắp các bãi đá ngầm thành sân bay, Trung Quốc cũng đang hối hả xây dựng các đảo nổi di động kích thước lớn nhằm phục vụ cho mục đích quân sự trên Biển Đông.

Bên cạnh việc khẩn trương bồi đắp các bãi đá ngầm thành sân bay, Trung Quốc cũng đang hối hả xây dựng các đảo nổi di động kích thước lớn nhằm phục vụ cho mục đích quân sự trên Biển Đông.

Trên tạp chí Popular Science, hai chuyên gia Jeffrey Lin và P.W. Singer cho biết các đảo nổi di động sẽ do hai công ty Trung Quốc là Tập đoàn Phát triển Jidong (JDG) và Công ty Công nghiệp Hainan Hai thi công. Hòn đảo nổi đầu tiên sẽ được Trung Quốc sử dụng làm nơi khai thác khí đốt và dầu mỏ trên Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh tố cáo Trung Quốc xây dựng trái phép một hòn đảo nhân tạo nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho hay, tại cuộc họp báo tháng này, một sĩ quan quân đội Trung Quốc đã tuyên bố các đảo nổi sẽ mang nhiều mục đích quân sự.

"Đảo nổi có thể hỗ trợ cả các nhiệm vụ dân sự và quân sự, trong đó có tiếp tế, đỗ máy bay và làm căn cứ cho các phương tiện đổ bộ", hai tác giả cho biết.

Theo tin tức trên tạp chí National Interest, "hòn đảo nổi do JDG thiết kế là một khối kết cấu lắp ghép từ phần thân của các giàn khoan nửa nổi nửa chìm" và dựng theo 3 kích cỡ khác nhau. Hòn đảo nhỏ nhất có kích cỡ dài 300 m và rộng 90 m. Trong khi đó, hòn đảo nổi nhân tạo lớn nhất có chiều dài 900 m và rộng 120 m. Ngoài ra, phần kết cấu đảo nổi còn cho phép Trung Quốc dễ dàng mở rộng diện tích theo mong muốn.

Sĩ quan quân đội Trung Quốc công bố dự án xây dựng các đảo nổi trên Biển Đông với mục đích quân sự. 

Các tác giả ước tính rằng ba đảo nổi trên dự kiến có tải trọng từ 400.000 đến 1,5 triệu tấn, và có thể di chuyển với vận tốc 16 km/h.

"Thiết kế linh hoạt cho phép JDG tiếp tục mở rộng các đảo bằng cách ghép thêm kết cấu nửa nổi nửa chìm giống như trò chơi xếp hình Lego. Mặc dù, các tấm kết cấu có kích thước lớn, song những hòn đảo nổi vẫn có thể dễ dàng rắp nối ở khu vực biển sâu ngoài khơi", theo hai chuyên gia Lin và Singer.

Thiết kế này cũng khiến các đảo khó bị đánh chìm.

Hình ảnh minh họa từ máy tính cho thấy một đảo nổi có thể dài đến 2 km.

"Những căn cứ khổng lồ này có thể trở thành nơi đóng quân của các tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và sân bay cho các chiến đấu cơ Trung Quốc. Đặc biệt, không như căn cứ cố định, những hòn đảo nổi di động có thể được dịch chuyển để tránh xa tầm tấn công của tên lửa đối phương", các tác giả cho biết.

Trung Quốc đang tăng cường quân sự hóa Biển Đông.

Tạp chí National Interest nhiều lần cảnh báo, Trung Quốc đang ráo riết củng cố lực lượng trên Biển Đông, dường như để làm bàn đạp cho việc thành lập Vùng Nhận dạng Phòng Không (ADIZ). Nước này đang ngang nhiên biến các rạn san hô thành đảo nhân tạo thông qua dự án cải tạo đất quy mô lớn, bất chấp sự phản đối của quốc tế.

Hồi tuần trước, hình ảnh vệ tinh do tạp chí quốc phòng IHS Jane’s đăng tải cho thấy Trung Quốc đang tiến hành xây dựng trái phép sân bay đầu tiên trên bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

Yên Yên (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news