Tin mới

Nguyên cán bộ tòa án “mổ xẻ” vụ vội chôn xác nạn nhân TNGT

Chủ nhật, 26/04/2015, 11:42 (GMT+7)

Theo một nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao, việc vội vàng chôn xác nạn nhân tai nạn khi chưa thông báo cho gia dình không khác gì đem giấu xác nạn nhân để phi tang…

Theo một nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao, việc vội vàng chôn xác nạn nhân tai nạn khi chưa thông báo cho gia dình không khác gì đem giấu xác nạn nhân để phi tang…

Liên quan đến vụ chôn xác nạn nhân khi chưa thông báo cho cho gia đình, chia sẻ ý kiến trên báo Pháp luật TP HCM, ông Đinh Văn Quế, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao cho rằng, việc công an và VKS huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên vì đã giao xác nạn nhân Tai nạn giao thông (TNGT) cho chủ xe chôn cất mà không thông báo cho gia đình người tử nạn biết đã xâm phạm nghiêm trọng đến đời sống tâm linh của người dân được hiến pháp và pháp luật bảo vệ.

“ Chúng ta đã từng biết nhiều vụ tai nạn máy bay, tàu thủy có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tử nạn. Khi đó các cơ quan chức năng đều phải cố gắng tìm cho được người thân của nạn nhân, kể cả trường hợp nạn nhân chỉ còn chút ít phần cơ thể. Nhiều trường hợp phải tốn kém cả triệu USD để giám định ADN. Nhưng họ vẫn phải làm. Đó không chỉ là pháp luật mà còn là đạo lý của loài người”, ông Quế nói. 

Nguyên cán bộ tòa án “mổ xẻ” vụ vội chôn xác nạn nhân TNGT

Vụ gây tai nạn giao thông rồi chôn xác nạn nhân thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh: NLĐ

Cũng theo quan điểm của ông Quế, việc cho chôn giấu xác nạn nhân một cách vội vàng khi chưa thông báo đến gia đình rồi biện minh là “vì không tìm được thân nhân nạn nhân nên nếu để lâu, công an huyện sẽ không đủ kinh phí chi trả việc bảo quản thi thể” không thể chấp nhận được và nó khiến dư luận càng thêm nghi ngờ.

Ông Quế cũng cho rằng, công an huyện Sơn Hòa không đủ căn cứ  để cho rằng hành vi của anh Huỳnh Xuân Điền là hành vi gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho xã hội khi lao vào xe mà trên tay có cầm đá!

“Giả thiết có chuyện này đi nữa thì đó cũng không phải là căn cứ để vội vã chôn giấu xác nạn nhân nhằm xóa đi các chứng cứ quan trọng của vụ án.

Điều đáng chú ý là khi anh Điền bị tai nạn, công an có đến nhà nhưng cố tình không cho gia đình hay tin anh Điền bị tai nạn. Trong khi đó, nhà nạn nhân chỉ cách công an huyện và cả nơi xảy ra tai nạn khoảng 1 km”, ông Quế phân tích.

Từ những phân tích trên, ông Quế cho rằng, việc vội vã chôn giấu xác nạn nhân là việc làm mờ ám, có chủ ý của công an, VKS huyện Sơn Hòa và chủ xe gây tai nạn. Việc làm này cũng không khác gì đem giấu xác nạn nhân để phi tang…

“Hành vi này trước hết đã xâm phạm thi thể vì đã tự ý đem xác nạn nhân chôn giấu ở nghĩa trang khi chưa cho thân nhân nhận diện. Hành vi chôn giấu xác nạn nhân còn có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm cho người lái xe tải đã gây tai nạn làm anh Điền bị chết (nếu sau này chứng minh được lỗi gây TNGT hoàn toàn thuộc về lái xe). Ngoài ra hành vi của một số cán bộ công an và VKS huyện Sơn Hòa có thể còn là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu điều tra đến nơi đến chốn, biết đâu ai đó còn có tội nhận hối lộ hoặc tội đưa hối lộ… Nói chung, phải điều tra để trả lời câu hỏi: Vì sao lại có việc vội vàng chôn giấu xác nạn nhân như vậy?”, ông Quế đưa ra các giả thiết.

Như tin tức đã đưa, vụ tai nạn xảy ra khoảng 6 giờ 5 phút ngày 6-4 trên Quốc lộ 25, thuộc thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa.

Vào thời điểm trên, xe tải chở mía BKS 78C-01016 do tài xế Trần Đình Nam (SN 1985, ngụ thôn Tân Bình, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) điều khiển theo hướng Tây – Đông. Khi đến đoạn đường trên thì bất ngờ, một người đàn ông (sau này xác định là Huỳnh Xuân Điền) ở trần, mặc quần đùi lao ra đường, va vào đầu xe rồi bị hất văng ra đường.

Sau khi nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Sơn Hòa rồi chuyển viện đến Bệnh viện đa khoa Phú Yên cấp cứu thì đến 23 giờ cùng ngày, nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não.

Đến chiều 7/4, Công an huyện Sơn Hòa cho phép gia đình tài xế đưa thi thể Điền về cùng với chính quyền địa phương mai táng tại nghĩa địa xã Suối Bạc nhưng không thông báo cho gia đình nạn nhân.

Vụ việc trên khiến người nhà ông Điền bất bình.

Ngày 23/4, Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Công an huyện Sơn Hòa báo cáo cụ thể vụ việc để có hướng chỉ đạo xử lý tiếp theo.

Trao đổi trên báo Người Lao Động, thượng tá Lê Xuân Lợi, Phó Công an huyện Sơn Hòa, thừa nhận lực lượng công an đã làm sai. “Anh em nghi ngờ nên cử cán bộ đến nhà thăm dò. Nếu đúng như vậy thì báo cho gia đình biết vụ tai nạn nhưng anh em vụng quá. Nếu thông báo lúc đó thì gia đình đến bệnh viện nhận diện nạn nhân được rồi”, thượng tá Lợi nói.

Thượng tá Lợi thừa nhận việc chôn cất nạn nhân sớm cũng sai. “Nếu kéo dài 24 giờ để thông báo rộng rãi thì gia đình nạn nhân có thể biết vụ việc” - thượng tá Lợi nói.

Về việc "vội chôn nạn nhân", điều tra viên Sô Minh Hải giải thích rằng không có tiền chi viện phí, và tiền bảo quản thi thể. Tuy nhiên, trao đổi trên báo chí, bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc BV Đa khoa Phú Yê, khẳng định toàn bộ chi phí bảo quản thi thể nạn nhân chưa xác định nhân thân đều do bệnh viện chịu.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công an chôn xác