Tin mới

Nguyên nhân gà Đông Tảo chết hàng loạt ở Hưng Yên

Thứ ba, 28/02/2017, 14:46 (GMT+7)

Trước việc hàng loạt con gà Đông Tảo bị chết vì bệnh lạ, Cục Thú y cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đã trực tiếp về địa phương để nắm tình hình. Qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định là bệnh tụ huyết trùng, gà có biểu hiện chết nhanh.

Trước việc hàng loạt con gà Đông Tảo bị chết vì bệnh lạ, Cục Thú y cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đã trực tiếp về địa phương để nắm tình hình. Qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định là bệnh tụ huyết trùng, gà có biểu hiện chết nhanh.

Gà mắc bệnh bị rụt cổ, sau đó chết rất nhanh. Ảnh: ĐSPL

Theo thông tin trên Pháp luật TP. HCM, Dân trí, VnEpress, ngày 27/2, ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Đông Tảo, cho hay tình trạng gà Đông Tảo chết hàng loạt được phát hiện từ dịp gần Tết Nguyên đán, tuy nhiên một số hộ gia đình có gà chết đã giấu thông tin dẫn đến dịch bệnh khó kiểm soát.

"Hiện nay toàn xã có khoảng 2.500 hộ chăn nuôi với khoảng 50.000 con gà Đông Tảo. Hiện tượng gà chết rải rác từ trước và sau Tết Nguyên đán 2017, đến thời điểm hiện tại số lượng gà chết chiếm khoảng 20% toàn bộ đàn gà, lượng gà khỏe mạnh ở xã vẫn còn nhiều, gà chết chỉ một phần chứ không phải nhiều đến thành dịch.”, ông Chiên thông tin thêm.

Liên quan đến thông tin hàng loạt gà Đông Tảo (xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) bị chết do bệnh lạ, đại diện Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cùng nhiều cơ quan khác đã có cuộc họp về vấn đề này.

Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên cũng đã cử cán bộ xuống xã kiểm tra thực tế và lấy mẫu gà chết mang đi xét nghiệm. Bước đầu cơ quan chuyên môn xác định gà chết là nghi do bị bệnh tụ huyết trùng.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên, cho hay, sở dĩ gà mắc bệnh tụ huyết trùng là do một số hộ nuôi nhỏ lẻ không thực hiện đầy đủ quy trình về tiêm vắc xin hoặc tiêm không đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gà. Ngoài ra, rất có thể một số hộ dân đã ham rẻ, mua các loại vắc xin không đảm bảo chất lượng. 

Qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định là bệnh tụ huyết trùng, gà có biểu hiện chết nhanh. Ngay sau đó, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ban hành chỉ đạo, hướng dẫn các hộ và cấp gần 200 lít khử trùng.

PGS.TS Hoàng Văn Tân – Phó Chủ nhiệm thường trực dự án khống chế và loại trừ bệnh dại Viện vệ sinh Dịch tễ Trung Ương – Bộ Y tế cho biết, tụ huyết trùng xảy ra ở gà là một bệnh nguy hiểm và có khả năng lây lan cao. Loại bệnh này thường gây tỉ lệ chết cao, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. Tuy nhiên dịch bệnh này không lây cho người. 

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do gà Đông Tảo sức chống chịu không cao, nếu phòng chống dịch không đầy đủ rất dễ phát sinh bệnh.

Sau khi áp dụng phác đồ điều trị, số gà chết đã giảm và hiện không còn xuất hiện nhiều nữa, đại diện Trạm thú y Khoái Châu thông tin thêm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news