Tin mới

Nguyên nhân gây mưa lớn lịch sử ở Quảng Ninh

Thứ ba, 28/07/2015, 21:15 (GMT+7)

"Nguyên nhân gây ra trận mưa lớn ở Quảng Ninh trong những ngày qua là do một vùng áp thấp tồn tại ở khu vực biên giới phía Bắc gây ra", ông Trần Quang Năng cho hay.

"Nguyên nhân gây ra trận mưa lớn ở Quảng Ninh trong những ngày qua là do một vùng áp thấp tồn tại ở khu vực biên giới phía Bắc gây ra", ông Trần Quang Năng cho hay.

Theo tin tức trên VTV, vào khoảng 16h chiều 26/7, mưa lớn bất ngờ xảy ra trên diện rộng tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tính đến thời điểm hiện tại, đợt mưa lũ ở Quảng Ninh này đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và của.[mecloud]jIHvfeVX9I[/mecloud]

(Video: VTV)

Lý giải về hiện tượng này dưới góc độ chuyên môn, ông Trần Quang Năng - Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết: "Nguyên nhân gây ra trận mưa lớn ở Quảng Ninh trong những ngày qua là do một vùng áp thấp tồn tại ở khu vực Đông Bắc nước ta. Bắt đầu gây mưa lớn cho khu vực tỉnh Quảng Ninh từ ngày 26/7".

"Tổng lượng mưa chúng tôi đo được trong 2 - 3 ngày qua lên tới 600 - 700mm. Có những nơi, lượng mưa xấp xỉ 900mm như Cửa Ông (Quảng Ninh)", ông Năng cho biết.

Cũng theo ông Năng, đợt mưa lớn kéo dài ở Quảng Ninh là do vùng áp thấp trên tồn tại ở khu vực Đông Bắc ít di chuyển. Dự báo đến ngày 31/7, vùng áp thấp này mới có xu hướng dịch dần về phía Tây, như vậy vùng mưa sẽ lan ra toàn vùng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa- Hà Tĩnh.

Ông Năng cũng cho biết, địa hình cũng là một trong những nguyên nhân gây ra trận mưa lớn ở Quảng Ninh. Cụ thể, từ những số liệu quan trắc tại bề mặt đó thì độ cao so với mặt nước biển chỉ khoảng 10m đổ lại, ở Uông Bí chỉ cao so với mặt nước biển 2m. Vì vậy nguyên nhân vùng trũng cũng góp phần gây ra trận mưa lớn ở Quảng Ninh.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ với một xoáy thấp phát triển đến độ cao 5km nên từ ngày 23-26/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng khu vực Tây Bắc có mưa to đến rất to. Một số nơi có mưa lượng lớn như Phiềng Lanh (Sơn La): 200mm, Pha Đin (Điện Biên): 150mm.
Từ ngày 25-28/7, vùng mưa lớn dịch chuyển sang khu vực Đông Bắc Bộ, riêng ở Quảng Ninh có lượng mưa từ 500-700mm, một số nơi có mưa đặc biệt lớn như Cô Tô: 800mm, Cửa Ông: 850mm.

Liên quan đến trận mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh, trao đổi trên VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến 11h ngày 28/7, đã có 17 người chết và mất tích do mưa lũ.

Trong đó có 3 mẹ con tại phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả bị thiệt mạng vào tối 26/7 và 14 người tại TP.Hạ Long bị mất tích do sập đổ nhà cửa. Đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới chỉ tìm được 7/14 người mất tích.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: áp thấp