Tin mới

Nguyên nhân phóng nhầm tên lửa do thiếu ngủ gây tranh cãi

Thứ hai, 04/07/2016, 15:04 (GMT+7)

Các công tố viên Đài Loan hôm qua 3/7 cho biết hiện lực lượng này đang kiểm tra hệ thống camera an ninh để làm rõ nguyên nhân chính xác của nhầm lẫn tai hại này.

Các công tố viên Đài Loan hôm qua 3/7 cho biết hiện lực lượng này đang kiểm tra hệ thống camera an ninh để làm rõ nguyên nhân chính xác của nhầm lẫn tai hại này.

Theo đó, lực lượng công tố viên đã kiểm tra 4 hệ thống Camera giám sát, tuy nhiên do không có camera nào đặt trong phòng điều khiển nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Hạ sĩ Kao Chia-chun, người phóng tên lửa. Ảnh: SCMP

Các công tố viên cũng đã lục soát phòng ngủ của hạ sĩ Kao Chia-chun (người đã phóng nhầm tên lửa) và cấp trên của anh này là thượng sĩ Chen Min-hsiu. Điện thoại di động của họ cũng đã bị tịch thu để kiểm tra.

Theo lời khai ban đầu của hạ sĩ Kao Chia-chun, anh ta không biết mình đã chuyển nhầm chế độ từ "tập trận" sang "tấn công". Anh này cũng chia sẻ, do quá căng thẳng về cuộc tập trận nên tới 3h sáng hôm đó mới ngủ được và 5h đã phải dậy để chuẩn bị. Thượng sĩ Chen khai do khát nước nên đã rời đi, để lại Kao một mình tại phòng điều khiển.

Tuy nhiên, truyền thông trong nước và các chuyên gia quân sự nhận định, lời khai này làm dấy lên nhiều nghi vấn, đặc biệt là khi một mình Kao có thể dễ dàng thay đổi mọi cài đặt trước đó để phóng tên lửa. Cơ quan Quốc phòng Đài Loan thừa nhận, họ đã không đặt ra mã phóng, còn cáp phóng đã được kết nối sẵn với hệ thống kiểm soát trong thời gian diễn tập.

Chiếc tàu cá bị tên lửa đánh trúng. Ảnh: SCMP

Tân lãnh đạo Đài Loan-bà Thái Anh Văn nhấn mạnh đây là một sự cố "không thể tha thứ", và vô cùng tức giận vì sự "vô kỷ luật" dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên.

Vụ phóng nhầm trên xảy ra vào lúc 8h15 sáng ngày 1/7, khi một tên lửa Hùng Phong 3-mệnh danh là "sát thủ diệt tàu sân bay" bị phóng đi từ một căn cứ hải quân tại thành phố Cao Hùng. Tên lửa này đã xuyên qua một tài đánh cá ngoài khơi đảo Bành Hổ-cách nơi bắn khoảng 40 hải lý khiến 1 thuyền trưởng thiệt mạng và 3 ngư dân khác bị thương.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news