Tin mới

Nguyên nhân sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đang xác minh do người hay máy

Thứ bảy, 04/04/2015, 10:31 (GMT+7)

Theo kết quả điều tra ban đầu, hệ thống ván khuôn trượt (gọi tắt giàn giáo) đổ sập có thể là do một số cần bơm thủy lực bị tụt làm cong các thanh tà vẹt dẫn đến má phanh bị bào mòn khiến giàn giáo bị rung lắc 3 lần và đổ sập. Hiện cơ quan Công an đang tiến hành điều tra để xác định rõ nguyên nhân do người điều khiển hay do máy móc không đảm bảo.

Theo kết quả điều tra ban đầu, hệ thống ván khuôn trượt (gọi tắt giàn giáo) đổ sập có thể là do một số cần bơm thủy lực bị tụt làm cong các thanh tà vẹt dẫn đến má phanh bị bào mòn khiến giàn giáo bị rung lắc 3 lần và đổ sập. Hiện cơ quan Công an đang tiến hành điều tra để xác định rõ nguyên nhân do người điều khiển hay do máy móc không đảm bảo.

Liên quan đến vụ sập giàn giáo tài khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) khiến 13 người tử vong và hơn 30 người bị thương ngày 25/3, trên báo Giao thông vận tải dẫn lời Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ sập hệ thống ván khuôn trượt Lane2 tại dự án sản xuất thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương do Công ty Samsung C&T nhận thầu thi công là do trục trặc kỹ thuật tại hệ thống thủy lực và má phanh. 

Nguyên nhân sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đang xác minh do người hay máyCơ quan điều tra đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân sập giàn giáo ở Vũng Áng và đang tiếp tục xác minh do người điều khiển hay do máy.

Theo kết quả điều tra ban đầu, hệ thống ván khuôn trượt (gọi tắt giàn giáo) đổ sập có thể là do một số cần bơm thủy lực bị tụt làm cong các thanh tà vẹt dẫn đến má phanh bị bào mòn khiến giàn giáo bị rung lắc 3 lần và đổ sập. Các dấu hiệu về trục trặc kỹ thuật này đang được trưng cầu giám định. 

 

Hiện cơ quan Công an đang tiến hành điều tra để xác định rõ nguyên nhân do người điều khiển hay do máy móc không đảm bảo. Điều khiển cần bơm thủy lực là một tổ do 3 nhân viên kỹ thuật của công ty Nibelc - đơn vị cung ứng lao động cho nhà thầu Samsung C&T. Sau khi giàn giáo đổ sập, 1 trong 3 nhân viên kỹ thuật này đã tử vong, 1 người khác bị thương nặng đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), người sống sót có tên là Hoàng (quê ở tỉnh Quảng Bình). Sau đêm đó anh Hoàng về quê, tuy nhiên cơ quan chức năng đã gọi anh Hoàng ra để lấy lời khai.

 

Hệ thống giàn giáo này có 32 cần bơm thủy lực, có 32 pít-tông kép, mỗi pít-tông kép có 4 má phanh gồm 2 má phanh trên và 2 má phanh dưới. 

Trước đó, trao đổi với báo chí sáng 1/4, ông Lê Văn Thống, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, theo ghi nhận ban đầu của đoàn liên ngành (Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở xây dựng…) tại hiện trường vụ sập giàn giáo (hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt) tại khu vực đúc thùng chìm trọng lực ở cầu cảng Sơn Dương (Formosa), pít tông của hệ thống kích thủy lực bị hỏng.

"Có tới 1/3 số pít tông của hệ thống kích thủy lực nằm phía bên phải bị hỏng làm cho sàn cốp pha bị nghiêng đi. Ngoài ra, tại hiện trường, các thanh dẫn bị cong, bật ra khỏi vị trí ban đầu", ông Thống nói.

Như tin tức đã đưa, vào lúc 20h ngày 25/3, tại công trường lắp đặt giàn giáo xây dựng bê tông thùng chìm Cảng Sơn Dương đã xảy ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng làm 13 người chết, hơn 30 người bị thương.

Trong buổi họp báo sáng 27/3 tại Hà Tĩnh, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh cùng đại diện của nhà thầu Samsung C&T và Samku (đơn vị lắp đặt hệ thống kết cấu thép của giàn giáo) cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và toàn thể người dân Việt Nam.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vũng Áng