Nguyên nhân thực sự khiến khủng long bị tuyệt chủng

Thứ năm, 07/07/2016, 09:22 (GMT+7)

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Communications, đợt nóng lên toàn cầu gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Ấn Độ vào 68,7 triệu năm trước, làm duy yếu loài khủng long và khiến chúng dễ bị tuyệt chủng do thiên thạch rơi.

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Communications, đợt nóng lên toàn cầu gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Ấn Độ vào 68,7 triệu năm trước, làm duy yếu loài khủng long và khiến chúng dễ bị tuyệt chủng do thiên thạch rơi.

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục của thuyết "đòn tấn công kép" hủy diệt loài khủng long. Đó chính là loạt các vụ phun trào núi lửa quy mô lớn, theo sau là cú va chạm khủng khiếp của thiên thạch khổng lồ.

"Chúng tôi đã xác minh được rằng sự tuyệt chủng hàng loạt động vật vào cuối kỷ Phấn Trắng là do sự kết hợp của hoạt động núi lửa và sự va chạm của thiên thạch, gây ra một "đòn tấn công kép" vào loài khủng long", chuyên gia Sierra Petersen từ Đại học Tổng hợp bang Michigan tại Ann Arbor, Mỹ, nhận định.

Theo kết luận của các nhà khoa học, hiện tượng núi lửa phun trào mới là nguyên nhân thực sự khiến loài khủng long bị tuyệt chủng. Ảnh minh họa: Internet

Núi lửa phun trào đã thải vào bầu khí quyển vô số các hợp chất dễ bay hơi nguy hiểm, bắt đầu 250.000 năm trước vụ rơi thiên thạch Chicxulub và kéo dài nửa triệu năm sau đó.

Núi lửa phun khiến một lượng lớn sulfur và carbon dioxide vào không khí, gây ra thảm họa diệt vong bằng cách khiến trái đất nóng lên và đại dương bị axit hóa.

Thuyết Alvarez trước đây cho rằng một thiên thạch lớn đã rơi xuống Chicxulub, Mexico, khoảng 65 triệu năm trước, giải phóng ra một lượng cát bụi và khí độc lớn vào không khí, che phủ cả mặt trời, khiến trái đất trở nên lạnh giá, hủy diệt khủng long và đầu độc các sinh vật biển. Vụ va chạm cũng có thể gây ra hiện tượng núi lửa hoạt động, động đất và sóng thần.

Tuy nhiên, bà Gerta Keller, một nhà địa chất thuộc đại học Princeton, Mỹ, cũng từng khẳng định rằng, vụ va chạm thiên thạch chỉ khiến thảm họa diệt chủng của khủng long thêm tồi tệ chứ không phải nguyên nhân thực sự.

"Vụ va chạm của thiên thạch không thể sản sinh ra đủ lượng khí sulfur và carbon dioxide mà ta có thể quan sát được trên các phiến đá, vì vậy vụ va chạm thiên thạch có thể chỉ khiến cho họa diệt chủng thêm tồi tệ chứ không phải là nguyên nhân gây ra thảm họa này", bà Keller khẳng định.

Xem thêm video:

[mecloud]iSKkwt9WAa[/mecloud]