Tin mới

Nguyên tắc quan trọng khi ăn thịt gà ai cũng phải biết

Thứ ba, 10/02/2015, 09:05 (GMT+7)

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, nhất là vào ngày Tết thì thịt gà lại càng được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc quan trọng khi ăn thịt gà mà bạn cần biết để bảo vệ sức khoẻ của chính mình và gia đình dưới đây.

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, nhất là vào ngày Tết thì thịt gà lại càng được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc quan trọng khi ăn thịt gà mà bạn cần biết để bảo vệ sức khoẻ của chính mình và gia đình dưới đây.

Người mới phẫu thuật và cơ địa có sẹo lồi

Sẹo lồi được hình thành do nhiều nguyên nhân trong đó có hai nguyên nhân chính là khi có vết thương bị hở tự thân cơ thể không thể khắc phục được hoặc do ăn uống không kiêng cữ, chúng luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người bất kể nam hay nữ, già hay trẻ.

Thịt gà có tính nóng nên dễ gây ra hiện tượng sưng và mưng mủ vết thương. Những vết mưng mủ đó khiến da lâu lành, dễ viêm nhiễm và hình thành sẹo xấu trên da. Vì vậy, khi da có vết thương, tốt nhất nên tránh những món ăn được chế biến từ các loại thực phẩm này để giảm sẹo để lại trên da.

Người bệnh cao huyết áp

                             

Thịt gà giàu chất dinh dưỡng nhưng sẽ không tốt cho một số người (ảnh minh hoạ)

Báo Người lao động dẫn khuyến cáo của Lương y Hoài Vũ cho rằng thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cholesterol và huyết áp tăng cao. Vì vậy, thịt gà được xem như là khắc tinh của bệnh cao huyết áp. Những người bệnh huyết áp cao nên hạn chế ăn thịt gà để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Người bị thuỷ đậu

Theo Lương y Chu Văn Tiến (Hội Đông y Vĩnh Tường), thịt gà có tính ôn (ấm) mà bệnh thủy đậu phát sinh do phong nhiệt độc, tức cơ thể nhiệt thịnh âm hư mà lại bổ sung nhiệt thì sẽ làm bệnh không những không lui mà tiến triển xấu thêm. Hơn nữa, theo Đông y, thịt gà có tính chất động phong nhất là thịt gà trống nên càng không thích hợp dùng trong chứng bệnh này.

Người có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng

Người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp dễ có phản ứng mẩn ngứa, nổi ban, khó thở khi ăn da gà, gan gà; khi làm các món gà kho, gà hầm, thêm gừng tươi đập giập hoặc thái mỏng làm gia vị và giải mẫn cảm theo kinh nghiệm dân gian.

Một số loại thực phẩm không nên ăn cùng thịt gà:

Tỏi, rau cải và hành sống: Theo Đông y thịt gà vốn cam (ngọt) ôn (ấm) mà tỏi thì đại nhiệt, rau cải và hành sống lại cam hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ và gây tổn thương khí huyết.

Cá chép: Thịt gà cam ôn, cá chép cam hàn, nếu ăn lẫn sẽ sinh chứng mụn nhọt hoặc phát chứng trường ung. Nên nấu nước đỗ đen uống sẽ khỏi.

Tôm: Tôm và gà đều cam ôn cả hai tính dễ động phong. Ăn cùng sinh ra chứng ngứa ngáy khắp người, để giải nấu nước kinh giới uống.

Xem video: Hướng dẫn tỉa hoa cúc bằng quả đu đủ trang trí tết

 

 

 Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news