Nguyên thẩm phán TAND Tối cao: Kết luận điều tra và bản án sơ thẩm vụ xe Innova đi lùi có mâu thuẫn

Theo nguyên thẩm phán TAND Tối cao Phạm Công Hùng, vụ xe Innova lùi trên cao tốc va chạm với container cần được cơ quan điều tra làm rõ nhiều vấn đề mâu thuẫn.

Ngày 5/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo TAND Cấp cao tại Hà Nội về vụ án xe Innova đi lùi trên cao tốc khiến 4 người chết, 2 người bị thương hồi tháng 11/2016, Báo Dân Trí đưa tin.

Bên cạnh quá trình giám đốc thẩm của cơ quan chức năng, nhiều luật sư, cựu chánh án cũng có nhận định về vụ việc.

Hình ảnh Nguyên thẩm phán TAND Tối cao: Kết luận điều tra và bản án sơ thẩm vụ xe Innova đi lùi có mâu thuẫn số 1

Luật sư Phạm Công Hùng không đồng tình với kết luận vụ việc. (Ảnh: Pháp Luật TP. HCM)

Trong cuộc trao đổi với Báo Pháp Luật TP. HCM, luật sư Phạm Công Hùng – nguyên thẩm phán TAND Tối cao nhắc đến kết quả mà giám định viên (thuộc Bộ Công an) đã trích xuất được từ “hộp đen”. Theo đó, trong thời điểm lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ của container là 62 km/giờ, giây tiếp theo giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. Như vậy, chỉ trong một giây xe container chở gần 27 tấn thép có thể từ 62 km/h xuống còn 0 km/h là không phù hợp với nguyên lý hoạt động.

Với tốc độ này, nếu thắng gấp sẽ gây ra tai nạn cho xe phía sau. Nếu kết hợp với tốc độ lùi 20 km/h của xe Innova thì không thể né kịp. Vì vậy, cấp giám đốc thẩm cần hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để làm rõ.

Hình ảnh Nguyên thẩm phán TAND Tối cao: Kết luận điều tra và bản án sơ thẩm vụ xe Innova đi lùi có mâu thuẫn số 2

Hình ảnh mô phỏng vụ va chạm trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên do VTV thực hiện. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, cơ quan điều tra cần thực nghiệm vụ án để làm rõ 4 vấn đề:

  1. Xe container đang chạy với tốc độ 62 km/h có thể trở về vận tốc 0 km/h ngay lập tức được không?

  2. Cần xác định vị trí đụng ban đầu của hai xe.

  3. Phải xác định từ vết thắng xe của Hoàng đến vị trí đụng ban đầu là bao nhiêu mét để xác định Hoàng có thắng xe trước khi va chạm hay không.

  • Xác định từ vị trí va chạm ban đầu đến vị trí xe nằm lại cuối cùng là bao nhiêu mét.
  • Hơn nữa, kết luận điều tra và bản án sơ thẩm có mâu thuẫn khi khoảng cách thắng xe bị rút ngắn lại, không khớp nhau. Cơ quan điều tra xác định khi 2 xe va chạm, container đẩy xe Innova đi xa thêm 10 m mới dừng lại. Trong khi bản án sơ thẩm ghi rõ, tài xế Hoàng thấy xe Innova lùi cách đó 70 m nhưng không phanh mà để gần 10 m mới thắng, đẩy hai xe đi xa thêm 30 m. Do vậy, phải làm rõ tài xế Hoàng đã thắng xe trước đó bao nhiêu mét để xác định có phải là sự kiện bất ngờ, có cách xử lý khác hay không để làm cơ sở xét miễn trách nhiệm hình sự.

    Hình ảnh Nguyên thẩm phán TAND Tối cao: Kết luận điều tra và bản án sơ thẩm vụ xe Innova đi lùi có mâu thuẫn số 3

    Tại hiện trường vụ chạm, xe Innova bị đâm biến dạng đuôi xe. (Ảnh: VTC News)

    Cũng trên Báo Pháp Luật TP. HCM, nguyên Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Phước cho rằng, tòa phúc thẩm kết tội bị cáo Hoàng là chưa đủ căn cứ. Bởi tòa lập luận rằng, bị cáo Hoàng đã vi phạm khoảng cách an toàn giữa hai xe. Căn cứ biên bản và sơ đồ hiện trường cùng lời khai những người liên quan cho thấy Hoàng đã quá tự tin chuyển được xe sang làn khác để tránh va chạm với xe Innova. Khi đã đến quá gần, Hoàng mới phanh “chết” dẫn tới đâm vào xe Innova khiến bốn người tử vong…

    Theo ông Phước, lập luận này trái với Điều 10 BLHS 1999 quy định lỗi vô ý phạm tội: Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.

    Tài xế xe Innova cho xe chạy lùi trên cao tốc hoàn toàn nhận thức được hành vi này là trái pháp luật và đặc biệt nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện. Trong khi đó, xe của Hoàng đang đi với tốc độ gần bằng tốc độ tối thiểu mà đường cao tốc cho phép thì đây là sự kiện bất ngờ đối với Hoàng. Hoàng không thể nào cho xe chạy lùi để giữ khoảng cách an toàn và né tránh xe Innova được.

    “Theo Điều 12 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT, Hoàng chạy với tốc độ khoảng 62 km/giờ thì khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là 35 m. Thế nhưng tòa chưa xác định được tốc độ di chuyển ngược lại của xe Innova về hướng xe container là bao nhiêu và nếu xe Innova đứng yên có khả năng gây ra tai nạn không. Tòa chưa làm rõ những vấn đề trên mà đã kết tội bị cáo Hoàng là chưa thỏa đáng”, ông Phước nhấn mạnh.

    Trang Vũ (tổng hợp)

    Nguồn : Tinnhanhonline.vn