Tin mới

Nhà đầu tư Nhật Bản đổ xô mua vàng trong nước rồi “tuồn” ra nước ngoài

Thứ bảy, 09/07/2016, 10:08 (GMT+7)

Xu hướng mới của giới đầu tư Nhật Bản là mua vàng trong nước và đem đi cất giữ tại Thụy Sĩ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm lượng người mua vàng đã tăng 62\%.

Xu hướng mới của giới đầu tư Nhật Bản là mua vàng trong nước và đem đi cất giữ tại Thụy Sĩ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm lượng người mua vàng đã tăng 62%.

Thông tin từ Bullion Vault Ltd – công ty lưu trữ và giao dịch trực tuyến cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tích cực mua vàng trong nước và đem đi cất giữ tại Thụy Sĩ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay số người mua vàng đã tăng 62%.

Nhà đầu tư Nhật Bản không cất giữ vàng ở trong nước vì lo ngại về việc đồng yen suy yếu. Ảnh: Reuters

Lý do người Nhật gửi vàng ở nước ngoài là vì lo ngại chuyện lãi suất và đồng yen tụt giảm. Sự lo lắng này đến từ việc chính phủ nước này đang phải vật lộn với số nợ công lớn nhất trong các nước phát triển.

Theo Bloomberg, trước tình hình đó ngân hàng Nhật Bản đã mua trái phiếu nhằm thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên Yukio Noguchi – giáo sư đại học kiêm cựu quan chức của Bộ Tài chính dự đoán, nếu các nỗ lực kích thích nền kinh tế Nhật thất bại thì đồng yen có thể giảm xuống mức 300 yen đổi 1 USD. Trong khi đó, mức giá hiện tại của đồng yen là 101 yen đổi 1 USD.

Điều lo ngại này là có căn cứ vì trong một thập kỷ qua tăng trước của đất nước mặt trời mọc đã rơi vào tình trạng đình trệ, bất chấp các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ - thứ đẩy nợ công tăng gấp đôi giá trị đầu ra kinh tế mỗi năm.

Được biết, không chỉ có giới đầu tư Nhật Bản đẩy mạnh cất giữ vàng tại nước ngoài mà các nhà đầu tư nước khác cũng có chung điểm tương đồng này. Bullion Vault cho biết, hấu hết các khách hàng Mỹ và một nửa số khách hàng Anh của họ cất vàng ở nước ngoài vì quan ngại khả năng bị tịch thu, điều này đã từng xảy ra trong thời kỳ đại suy thoái những năm 1930.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news