Tin mới

Nhà giàu Hà thành chi tiền gấp đôi mua gạo vùng cao

Thứ sáu, 04/12/2015, 09:09 (GMT+7)

Lo ngại gạo giả, gạo dùng hóa chất tràn lan thị trường nhiều người dân đã tìm và đặt mua loại gạo tận trên những vùng cao. Loại gạo này có mức giá đắt gấp 2 gấp 3 so với giá gạo thường.

Lo ngại gạo giả, gạo dùng hóa chất tràn lan thị trường nhiều người dân đã tìm và đặt mua loại gạo tận trên những vùng cao. Loại gạo này có mức giá đắt gấp 2 gấp 3 so với giá gạo thường.

Theo thông tin tìm hiểu từ ZingNews, hiện nay người dân không chỉ lo lắng về các loại rau quả, thịt gia súc gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm, mà đến sản phẩm gạo cũng khiến người dân lo ngại. Sau khi hàng loạt tin tức về gạo giả tràn lan thị trường, người dân càng cẩn trọng hơn trong việc mua gạo sử dụng hàng ngày.

Để giảm bớt nỗi lo mua phải gạo giả, gạo tẩm hóa chất để lâu ngày, nhiều người đã chi bộn tiền để mua được gạo nương, một loại gạo canh tác ở vùng cao để ăn, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Gạo nương trên các vùng cao có mẫu mã không bắt mắt nhưng mức giá bán ra đắt gấp đôi giống gạo thường. Ảnh: ZingNews

Theo Nông nghiệp Việt Nam thì gạo nương được làm từ giống lúa nương, chúng chỉ có một mùa và được thu hoạch duy nhất vào tháng 10 hàng năm. Người dân tộc trồng lúa nương trên các nương rẫy, canh tác theo hình thức thủ công nên sản lượng phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên.

Chia sẻ trên ZingNews, chị Phương Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị luôn cảm thấy bất an khi đi chợ mua thực phẩm, vì không biết đâu là đồ sạch và nguồn gốc của chúng từ đâu, nhất là mặt hàng gạo. Tuy nhiên, sau chuyến công tác Hà Giang, chị tìm được mối chuyên bán gạo của bà con dân tộc. Gạo được làm hoàn toàn tự nhiên, không bón phân hay thuốc trừ sâu.

Loại gạo này không sẵn, chỉ có theo mùa nên phải đặt mua sớm. Giá gạo tẻ nương tại đây dao động từ 27.000 đến 30.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Bên cạnh đó, người mua còn mất thêm phí vận chuyển về Hà Nội, từ 150.000 đồng/ một bao 50kg.

Tuy mẫu mã gạo không đẹp và giá cả lại đắt hơn những loại gạo thông thường, nhưng thuộc loại thực phẩm sạch an toàn nên nhiều người yên tâm đặt mua.

Tương tự, chị Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đặt mua gạo tẻ Điện Biên để ăn. Theo chị, mỗi kg gạo tẻ nương tính cả chi phí vận chuyển lên đến 40.000 đồng/kg, mức giá này đắt gấp 2-3 lần giá gạo thường. Song chị vẫn không ngại ngần đặt hàng thường xuyên.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news