Tin mới

Nhà giàu Hà thành “khát” đặc sản cá Bỗng sông Gấm

Thứ tư, 25/11/2015, 11:41 (GMT+7)

Món đặc sản cá Bỗng sông Gấm nướng than đang trở thành món ăn ưa thích của giới sành ăn Hà thành. Dù có mức giá lên tới 750.000 đồng/kg nhưng nó được nhiều người “lùng” mua.

Món đặc sản cá Bỗng sông Gấm nướng than đang trở thành món ăn ưa thích của giới sành ăn Hà thành. Dù có mức giá lên tới 750.000 đồng/kg nhưng nó được nhiều người “lùng” mua.

Sau khi loài cá Bỗng sông Gấm nhanh chóng được phổ biến rộng rãi và trở thành đặc sản thì phóng viên VTC đã tìm hiểu về loài cá có tuổi thọ cực cao này. Chia sẻ trên VTC, ông Nguyễn Xuân Diệu, bí thư kiêm chủ tích UBND xã Phương Đô, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang cho biết, đây là giống “cá thần” ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa nhưng tại đây người dân thường nuôi để làm thức ăn.

Mỗi con cá Bỗng có cân nặng từ 12 đến 15kg, được người dân tộc Tày tỉnh Hà Giang nuôi tại ao nhà. Ảnh: VTC

Mỗi hộ dân tại đây thường có 1, 2 ao thả nhiều loại cá, trong đó có cá Bỗng. Mỗi con thường có trọng lượng nhẹ nhất dao động từ 12 đến 15kg, tuổi thọ của chúng có thể lên tới 100 tuổi.

Người dân tộc Tày có tục lệ dùng cá Bỗng để cúng trong những ngày lễ quan trọng. Vào ngày 5/5 và 12/11 âm lịch hàng năm, người dân tộc Tày thường làm thịt cá Bỗng để cúng tạ trời đất và tổ tiên cho một vụ mùa bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Ngày nay, cá Bỗng không chỉ là loài vật được người dân tộc Tày coi trọng mà đã được phổ biến rộng rãi, xem như một món ăn đặc sản, được khá nhiều thực khách ưa thích, đặc biệt là giới sành ăn ở Hà thành.

Theo báo Thanh niên, món cá Bỗng nướng lá chanh là món ăn ngon nhất làm từ loài cá này. Con cá được tẩm ướp lá chanh rồi kẹp vào thanh nứa nướng trên than củi. Con cá to thì dùng cặp nứa to có nhiều nan và ngươc lại. Vị mặn, đắng trong nứa non khi nướng sẽ tứa nươc ra, ngấm vào thịt cá tạo nên hương vị đặc trưng.

Thưởng thức cá Bỗng cũng là cả một nghệ thuật. Đầu tiên phải thưởng thức bằng mắt, sau đó mới khéo léo tháo đầu kẹp nứa non ra, phải rút cùng chiều với vảy cá để không làm tróc vảy, giữ được màu vàng và hương vị đặc trưng của cá.

Món đặc sản cá Bỗng nướng được nhiều thực khách yêu thích. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể thưởng thức được món ăn này, bởi loài cá Bỗng sông Gâm ngày càng hiếm. Theo tìm hiểu trên Vietnamnet, trước kia, cá Bỗng có giá chỉ 300.000 đến 400.000 đồng/kg, tuy nhiên giá cả của nó hiện nay lên tới 750.000 đồng/kg.

Theo anh Hòa Tuấn, đầu mối chuyên buôn cá Bỗng sông Gấm, cá Bỗng Hà Giang được rất nhiều người tìm mua nhưng số lượng thường có hạn. Mỗi lần vận chuyển về Hà Nội chỉ được vài chục con loại năm chục tuổi nên không đủ bán cho khách. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news