Tin mới

Nhà khoa học chờ được mời nghiên cứu về "vật thể lạ" tại Tuyên Quang

Thứ hai, 04/01/2016, 09:36 (GMT+7)

Những ngày đầu năm mới 2016, dư luận cả nước chấn động bởi 2 vật thể bay hình cầu không xác định rơi xuống địa bàn tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái sau tiếng nổ lớn.

Những ngày đầu năm mới 2016, dư luận cả nước chấn động bởi 2 vật thể bay hình cầu không xác định rơi xuống địa bàn tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái sau tiếng nổ lớn.

Đây là sự kiện được du luận đặc biệt quan tâm. Bởi trước nay, sự việc tương tự chưa từng xảy ra.

Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang. Ảnh internet

Hơn nữa, cho đến nay vật thể lạ cụ thể là gì thì cơ quan chức năng vẫn chưa chính thức có câu trả lời đến dư luận.

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, người ta vẫn tranh cãi về vật thể lạ. Nhiều giả thiết được đưa ra:

Có ý kiến cho rằng quả cầu lạ rơi xuống là bộ phận của vệ tinh đã hết hạn, sau khi bay quanh trái đất bị lực hút trái đất làm rơi xuống.

Có ý kiến lại cho rằng đó là bình chứa nhiên liệu hay bình khí của tên lửa

Nhiều người thì tin rằng đó là bộ phận của tên lửa Proton-M (dựa theo sự kiện vật thể lạ rơi ở Trung Quốc được báo chí nước này đưa tin).

Vật thể lạ được cho là bình chứa oxy hoặc hydro lỏng. Ảnh: Phapluatplus

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ với Viện công nghệ Vũ trụ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Một đại diện của Viện này cho biết: “Tôi có theo dõi thông tin trên báo chí những ngày qua. Tuy nhiên, hiện quân đội đang thụ lý vụ việc chắc sẽ sớm đưa ra kết luận.”

Người này cho biết thêm, sau sự việc phía quân đội cũng chưa liên hệ để xác minh vật thể lạ.

“Chúng tôi không được trực tiếp quan sát, tiếp nhận nên không đưa ra quan điểm. Nếu chỉ dựa trên hình ảnh và thông tin từ báo chí thì võ đoán quá.” – một thành viên của Viện công nghệ Vũ trụ cho hay.

Trong một diễn biến liên quan, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - thông tin hai quả cầu lạ ở Tuyên Quang, Yên Bái có ghi tiếng nước ngoài và vẫn chưa thể xác định được là vật dụng gì.

Vật thể có tiếng nước ngoài. Ảnh Internet

Thượng tướng Tuấn cho biết: “Đây là thiết bị, vật dụng do con người làm. Cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục xác minh, sau đó sẽ có thông tin cụ thể”

Ông Tuấn khẳng định những vật thể lạ này không do Việt Nam sản xuất, cũng không phải thuộc một bộ phận “vật thể bay” nào của Việt Nam đang hoạt động rơi xuống.  

Trước đó, vào lúc 6h30 ngày 2/1, tại thửa ruộng trồng ngô của gia đình ông Quan Văn Học (ở thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa), người dân phát hiện một vật thể hình cầu bằng thép, có chu vi 2,05m, hai đầu bịt kín, có trọng lượng khoảng 45 - 50kg, trên bề mặt có một số dòng chữ nước ngoài.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan chức năng của Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã có mặt tại hiện trường để xác minh.

Vật thể lạ rơi ở Yên Bái. Ảnh Internet

Tương tự ở Tuyên Quang, khoảng 6h ngày 2/1, sau tiếng nổ lớn có quả cầu lạ rơi xuống địa bàn thôn 1, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, Yên Bái. 

Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra, các cơ quan chức năng của Quân khu 2 và Bộ CHQS tỉnh, công an tỉnh đã có buổi làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và đưa ra có kết luận ban đầu.

Cụ thể, sau khi xác minh, kiểm tra ban đầu thì, đây không phải vật thể lạ, không phải bom, mìn, vật liệu nổ, không phải thiên thạch.

"Mà đây có thể là một bình chứa ô xi hoặc bình chứa hydro của một thiết bị trên không trung do trục trặc về kỹ thuật nên đã rơi xuống địa bàn", kết luận ban đầu nêu rõ.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nắm được thông tin rõ ràng, tránh hoang mang, hiểu nhầm.

Hiện, Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang đã di chuyển vật thể đó về nơi an toàn để chờ các cơ quan chức năng có kết luận cụ thể.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news