Tin mới

Nhà nước Hồi giáo đe dọa phế truất Tổng thống Nga Putin

Thứ năm, 04/09/2014, 08:39 (GMT+7)

Hôm 2/9, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố một đoạn video đe dọa Tổng thống Putin, đồng thời tuyên bố sẽ phát động chiến tranh tại khu vực bất ổn Chechnya và vùng Bắc Caucasus của Nga.

Hôm 2/9, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố một đoạn video đe dọa Tổng thống Putin, đồng thời tuyên bố sẽ phát động chiến tranh tại khu vực bất ổn Chechnya và vùng Bắc Caucasus của Nga.

Nnhóm phiến quân tự xưng IS đã đưa ra lời đe dọa với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó thề sẽ phế truất ông và "giải phóng" khu vực Bắc Kavkaz bất ổn do sự ủng hộ của vị tổng thống này với chính quyền Syria. 

 

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ "phế truất" Tổng thống Nga Putin

Đoạn video có phụ đề tiếng Nga được đăng lên YouTube ghi lại hình ảnh mà các phần tử IS gọi là máy bay tiêm kích do Nga cung cấp, một chiến binh tuyên bố bằng tiếng Arab: "Đây là thông điệp dành cho ông, Vladimir Putin, đây là những máy bay mà ông gửi cho Bashar (Tổng thống Syria Bashar al-Assad), chúng tôi sẽ gửi chúng cho ông, hãy nhớ điều đó. Chúng tôi sẽ giải phóng Chechnya và toàn bộ khu vực Kavkaz... Ngai vàng của ông vốn đã bấp bênh, nó đang bị đe dọa và sẽ sụp đổ khi chúng tôi đến vì Thánh Allah thực sự đứng về phía chúng tôi".

Đoạn video là lời khiêu khích đầu tiên của IS nhắm đến Tổng thống Nga Putin. Đoạn video được đưa lên YouTube với phụ đề tiếng Nga nói rằng IS "đã được sự đồng ý của Allah để giải phóng Chechnya và toàn bộ vùng Caucasus. IS còn hặm dọa Tổng thống Nga rằng "vị trí của ông đã bị lung lay, nó đang bị đe dọa và sẽ sụp đổ với khi chúng tôi đến Nga”.

Giọng nói của một người Nga cũng được nghe thấy trong đoạn video, nói rằng các máy bay chiến đấu đó là công nghệ của Nga.

Quân IS giơ cao cờ Nhà nước hồi giáo sau khi phá vỡ cuộc bao vây của quân đội Iraq ở Amerli

Theo hình ảnh trong đoạn video được công bố, nhóm phiến quân đã ghi hình tại một sân bay mà IS chiếm giữ ở tỉnh Raqqa của Syria.  

Cũng trong đoạn video trên, nhiều chiến binh đã đứng trên chiếc máy bay trên và buông lời đe dọa sẽ tiêu diệt Tổng thống Assad và gọi ông là một “con heo”.

Bộ Quốc phòng Nga đã gửi một số máy bay trực thăng quân sự tới Baghdad vào ngày 1/9 để giúp chính quyền Iraq chống lại IS. Đầu tháng 7/2014, Nga cũng đã cung cấp năm chiến đấu cơ Su-24 cho Iraq.

Nga bị IS lên án vì đã hỗ trợ chế độ của Tổng Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria. 

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news