Tin mới

Nhà nước Hồi giáo hành quyết tập thể 600 tù nhân giữa Iraq

Thứ bảy, 01/11/2014, 09:30 (GMT+7)

Theo báo cáo được công bố hôm 31/10 của Tổ chức quan sát nhân quyền (Human Right Watch), chỉ trong ngày 10/6, IS đã hành quyết tập thể ít nhất 600 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Badoush ở Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq.>> IS dùng tên lửa Trung Quốc sản xuất bắn hạ trực thăng Mi-35 của Iraq\n>> IS bất ngờ thả toàn bộ học sinh người Kurd bị bắt cóc tại Syria

Theo báo cáo được công bố hôm 31/10 của Tổ chức quan sát nhân quyền (Human Right Watch), chỉ trong ngày 10/6, IS đã hành quyết tập thể ít nhất 600 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Badoush ở Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Đa số các nạn nhân là người dòng Hồi giáo Shiite. Khi các chiến binh cực đoan hồi tháng 6 chiếm đóng Mosul, nhà tù Badoush đang giữ khoảng 3.000 tù nhân. Theo lời kể của 15 nhân chứng may mắn sống sót sau vụ thảm sát, hơn 600 tù nhân đã bị bắt quỳ dọc theo một khe núi gần đó và bị bắn bằng các vũ khí tự động.

Một người sống sót kể lại rằng, IS đã đột nhập vào nhà tù với sự giúp đỡ từ các tù nhân đã cam kết trung thành với nhóm cực đoan.

Hành quyết tập thể là cách thức dã man và quen thuộc mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng thường sử dụng

Khoảng 1.500 phạm nhân được đưa đến một sa mạc, cách nhà tù khoảng 2 km. IS phân họ thành từng nhóm theo tôn giáo. Các chiến binh lái xe đưa người Sunni và người theo Kitô giáo đến một khu vực khác. Những tay súng sau đó cướp bóc tư trang của các tù nhân Shiite còn lại. Chúng lệnh cho họ quỳ xuống dọc theo một vực núi, bắt họ giơ cao một tay và điểm số.

Ba nhân chứng nói với HRW rằng các tay súng dường như nhận mệnh lệnh qua bộ đàm. Ban đầu chúng định cắt cổ các nạn nhân, nhưng sau đó, do số lượng người quá đông nên chúng chuyển qua dùng súng và sát hại toàn bộ tù nhân cùng một lúc.

IS bắn các tù nhân từ phía sau và chỉ dừng lại khi hết đạn. Trước khi đi, nhóm cực đoan còn châm lửa đốt cháy hiện trường vụ thảm sát. 

Một nạn nhân may mắn sống sót sau vụ thảm sát chỉ ra vết đạn do IS bắn

Ngày hôm sau, IS hành quyết thêm khoảng 560 -770 người đàn ông tại Tikrit, cách nhà tù 200 km. Các chiến binh còn đăng video và hình ảnh cuộc tàn sát lên mạng xã hội và tuyên bố hôm đó họ đã hành quyết 1.700 binh sĩ người Shiite tại thành phố Tirkit của Iraq.

Cuộc điều tra từ HRW cho thấy hành động của nhóm cực đoan là "tội ác chiến tranh và có thể coi là tội ác chống lại loài người". 

"Những chi tiết khủng khiếp trong vụ tàn sát các tù nhân khiến chúng ta không thể phủ nhận sự đồi bại của nhóm cực đoan này", nhà nghiên cứu khủng bố và chống khủng bố cấp cao Letta Tayler nhận định.


IS đã thực hiện nhiều cuộc thảm sát làm dấy lên phẫn nộ. Khoảng 30 chiến binh của bộ lạc Albu Nimr hôm 29/10 đã bị IS áp giải tới quảng trường trung tâm thị trấn Hit rồi hành quyết công khai trước mặt người dân địa phương.

Hôm 30/10, 150 thi thể của các thành viên bộ tộc Albu Nimr được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở làng Ramadi, tỉnh Anbar, trong khi 48 thi thể của các thành viên khác được tìm thấy gần thị trấn Hit, cách Ramadi khoảng 5 dặm về phía Bắc. 

Theo Chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar, ông Sabah Karhout, những người bị giết hại là các thủ lĩnh bộ tộc địa phương có liên hệ với chính phủ Iraq và đang hỗ trợ hoạt động chống IS ở tỉnh Anbar.

Kể từ tháng 8, một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào sào huyệt của IS tại Iraq, hỗ trợ các lực lượng chống IS nơi đây tiêu diệt tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan và khét tiếng nguy hiểm bậc nhất thế giới này.

 

 

Theo Yên Yên/ Theo Huffington Post, Daily Star/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news