Tin mới

Nhà nước Hồi giáo và những tội ác kinh hoàng

Thứ năm, 21/08/2014, 14:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Kể từ khi hình thành cho đến nay, Nhà nước Hồi giáo (IS) lấy cớ thành lập một nhà nước thống nhất đã tiến hành những cuộc tàn sát đẫm máu, mang đậm màu sắc khủng bố khiến cả thế giới rùng mình.

(Tinmoi.vn) Kể từ khi hình thành cho đến nay, Nhà nước Hồi giáo (IS) lấy cớ thành lập một nhà nước thống nhất đã tiến hành những cuộc tàn sát đẫm máu, mang đậm màu sắc khủng bố khiến cả thế giới rùng mình.

Hình thành

Nhà nước Hồi giáo Cận Đông (ISIL) hay còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS), Nhà nước Hồi giáo (IS) được thành lập ngày 29/6/2014.

Tiền thân của ISIS là một nhóm chiến binh Jihad, gồm các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni cằm đầu các hoạt động không được công nhận ở Iraq và Syria. Trong tình trạng tự xưng là không được công nhận là một nhà nước độc lập, tổ chức này tuyên bố lãnh thổ của Iraq và Syria, với dự định tuyến bố lãnh thổ trong tương lai trên cả khu vực Levant—gồm cả Lebanon, Israel, Jordan, Cyprus và Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức này được thành lập vào những năm đầu của cuộc chiến tranh Iraq và cam kết trung thành với al-Qaeda vào năm 2004. Nhóm này bao gồm và được hỗ trợ bởi một loạt các nhóm nổi dậy, trong đó có tổ chức tiền thân của nó, Hội đồng Mujahideen Shura, Al-Qaeda ở Iraq (AQI), Jaysh al-Fatiheen, Jund al-Sahaba, Katbiyan Ansar Al-Tawhid wal Sunnah, Jeish al-Taiifa al-Mansoura. Từ khoảng giữa năm 2013 ISIL và al-Qaeda đã có những tranh chấp với nhau. Vào tháng 2 2014, sau 8 tháng tranh dành quyền lực, al-Qaeda đã cắt đứt mọi liên hệ với nhóm này.

Ngày 29/6, trong một tuyên bố đăng tải trên mạng, phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) Abu Muhammad al-Adnani cho biết lãnh đạo của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi sẽ trở thành “Caliph Ibrahim”, tức “vua Hồi giáo” và yêu cầu các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới thần phục. Đồng thời al-Adnani cho hay kể từ nay ISIL sẽ có tên chính thức là Nhà nước Hồi giáo, bỏ đi chữ Iraq và Cận Đông, trên lãnh thổ kéo dài từ thành phố Aleppo ở miền tây bắc Syria đến tỉnh Diyala ở đông bắc Iraq. “Sự tồn tại hợp pháp của tất cả các tiểu vương quốc, nhà nước và tổ chức sẽ bị xóa bỏ với quyền cai trị ngày càng mở rộng của vua Hồi giáo” – theo Reuters.

Trong bài viết “Hồi giáo cực đoan trỗi dậy”, đăng ngày 21/8/2014, báo Sài Gòn giải phóng có viết: “ISIL có tư tưởng cứng rắn của tổ chức Anh em Hồi giáo, nhóm Hồi giáo đầu tiên được thành lập từ những năm 1920. Chính vì vậy, họ muốn đưa Hồi giáo hiện đại trở về những ngày đầu tiên sau khi Hồi giáo ra đời, phản bác các ý tưởng đổi mới trong khu vực và xem đó là sự băng hoại với tinh thần Hồi giáo chính gốc. Theo nhà báo Sara Birke, một trong những khác biệt lớn giữa ISIL và Mặt trận Al-Nursa-một nhóm Hồi giáo nổi dậy khác ở Syria, là ISIL tập trung vào việc thiết lập luật riêng tại các lãnh thổ họ chiếm đóng, mặc dù cả hai đều có mục tiêu thành lập nhà nước Hồi giáo. ISIL tàn bạo hơn với các cuộc tấn công vào các phe phái và giáo phái khác, sau đó thiết lập ngay luật sharia (luật Hồi giáo hà khắc nhất hiện nay)”.

Phiến quân ISIS hành quết dân thường Yazidi


Những tội ác kinh hoàng

ISIL cùng với các nhóm Hồi giáo đang trỗi dậy đã tạo thành làn sóng sợ hãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo rộng lớn, tổ chức này đã tiến hành nhiều hoạt động mang tính khủng bố, nhắm vào nước Mỹ, phương Tây và chính quyền các quốc gia sở tại. Và người chịu trận trong các hoạt động này chính là dân thường.

Ngày 17/8 vừa qua, phiến quân cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) tiếp tục tàn sát hơn 300 người đàn ông Yazidi, chỉ một ngày sau khi bắn chết 82 người khác vì từ chối chuyển sang đạo Hồi.

Hay như trong giữa tháng 6, các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Iraq tuyên bố trên Twitter rằng họ đã hành quyết 1.700 binh sĩ nước này và đăng tải một loạt ảnh làm bằng chứng.

Còn đây là vụ các binh lính Iraq bị các phần tử Hồi giáo cực đoan hành hình

Vào ngày 9/7, hơn 50 thi thể trong đó có 2 trẻ em đã được tìm thấy tại thị trấn của người Shiite ở Alexandria. Cuộc tàn sát này cũng do Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành.

Gần đây nhất, cả thế giới rúng động trước video chiếu cảnh chặt đầu James Foley, một nhà báo Mỹ bị bắt cóc ở Syria hai năm trước, theo bản chép lại của nhóm tình báo SITE tiết lộ.

Video có tựa đề “Thông điệp gửi tới Mỹ” quay cảnh nhà báo quỳ gối trên một khung cảnh sa mạc, mặc một bộ quần áo ngoài màu da cam – giúp liên tưởng tới bộ đồng phục của tù nhân tại một trại giam cầm tù nhân quân sự ở Cuba. Đứng cạnh phía bên trái là một chiến binh đeo mặt nạ ISIS (Nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo), tuyên bố ông Foley bị xử tử để trả thù cho vụ không kích của Mỹ vào những phần tử cực đoan ở Iraq do lệnh của Tổng thống Obama.

Một cảnh trong video nhà báo Mỹ Foley bị chặt đầu

Nhà báo Foley, 40 tuổi, là một phóng viên tự do của Global Post, một báo điện tử có trụ sở tại Boston, cũng như của hãng thông tấn Pháp AFP. Ông đã mất tích tại Syria vào ngày 22/11/2012. Ông bị bắt giữ cùng một số tù nhân người Mỹ khác, những người mà gia đình của họ bị mất liên lạc một thời gian dài.

Kết thúc video là cảnh tay súng này đe dọa giết một người Mỹ khác bị bắt giữ cùng với ông Foley, ông Steven Sotloff. Ông Sotloff được thấy đang quỳ gối ở cùng địa điểm, cùng khung cảnh và bộ trang phục màu vàng cam. Tay lính tuyên bố: “Cuộc sống của cư dân Mỹ này, phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của ông, ông Obama.”

Tại Washington, phát ngôn viên của Ủy ban an ninh Quốc gia, Caitlin Hayden, nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xem một video ám chỉ việc sát hại một công dân Mỹ James Foley bởi nhóm ISIL. Tổ chức tình báo đang làm việc nhanh nhất có thể để xác minh. Nếu đây là sự thực, chúng tôi kinh sợ bởi vụ sát nhân tàn bạo một nhà báo Mỹ vô tội.”

Mỹ và phương Tây chung tay chống IS

Sự lớn mạnh cùng mức độ tàn bạo của tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng tại Iraq đã khiến các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ chính quyền Iraq đấu tranh chống lại tổ chức này.

Ngày 20/8, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã đến Iraq thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng tại Iraq. Thủ tướng Italy dự kiến sẽ bay tới thủ phủ Arbil của Khu bán tự trị người Kurd, nơi các chiến binh đang chiến đấu chống lại các phần tử Nhà nước Hồi giáo. Tại đây, ông sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo người Kurd để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho các chiến binh như một nỗ lực của Italy nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống lại tổ chức nhà nước hồi giáo.

Trong khi đó, Đức cũng tuyên bố nước này sẵn sàng cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq. Trước Đức, Anh, Pháp đều đã có quyết định tương tự - theo VTV.

Trước đó, ngày 7/8, Tổng thống Obama đã cân nhắc việc không kích vào Iraq. Đến ngày 8/8, ông Obama tuyên bố ông đã cho phép không kích vào các mục tiêu của phiến quân Hồi giáo ở miền bắc Iraq, nếu những mục tiêu này đe dọa đến lợi ích của Mỹ. Ngày 20-8, Mỹ đã tăng cường thêm các cuộc không kích vào miền Bắc Iraq sau khi nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng công bố đoạn băng hành quyết nhà báo Mỹ James Foley.

Cũng trong ngày 20-8, Quốc hội Italy đã thông qua quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq trong cuộc chiến chống lại các phiến quân IS.

Bảo Linh (Tổng hợp theo VTV/VnExpress/Thanh niên/Vietnam+)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news