Tin mới

Nhà thầu phải chịu trách nhiệm vết nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam

Thứ năm, 25/09/2014, 15:16 (GMT+7)

Nhà thầu thi công xây dựng là người phải chịu trách nhiệm và khắc phục các vết nứt  trên cao tốc dài nhất Việt Nam. Đây là lời khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng.

 


Nhà thầu thi công xây dựng là người phải chịu trách nhiệm và khắc phục các vết nứt  trên cao tốc dài nhất Việt Nam. Đây là lời khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng.

Vết nứt dài trên cao tốc dài nhất Việt Nam. Ảnh Báo xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông-Vận tải và Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến các vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trong văn bản do Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Ngô Lâm thay lời Bộ trưởng Xây dựng Trình Đình Dũng cho biết: Sau khi có thông tin về vết nứt tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngày 24/9/2014, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra. hỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phụ hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Theo đó, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai trong suốt quá trình thi công.

Trải lời trên VTV sáng nay 25/9, ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biêt: “Các biệp pháp xử lý nền đất yếu các nhà thầu có thể chưa phù hợp nên ở các đoạn này không phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy phải khảo sát lại và đánh giá và toàn bộ trách nhiệm về việc này. Nhà thầu thi công xây dựng là người phải chịu trách nhiệm và khắc phục các vết nứt này”.

Trả lời báo chí về thông tin "Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam nứt toác sau 2 ngày thông xe”, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), là chủ đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có công văn trả lời báo chí cho rằng: Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 như báo chí phản ánh chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500.

VEC cho hay, đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu; công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu 22TCN 262-2000.Quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Bên cạnh đó cũng còn một nguyên nhân khác dẫn đến đường nứt là sau hai cơn bão số 3, số 4 khu vực xung quanh bị ngập nước đã tạo ra lún ngầm, kéo theo lún mặt và gây ra nứt mặt đường.

Khánh Duy (tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news