Tin mới

Nhà Trắng chỉ trích Trump vì xây dựng mối quan hệ "có lợi" cho Nga

Thứ ba, 13/12/2016, 09:46 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo thường nhật hôm 12/12, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã chỉ trích Tổng thống đắc cử Donald Trump và các thành viên chủ chốt trong đội ngũ của ông vì xây dựng mối quan hệ "có lợi" cho Nga.

Trong cuộc họp báo thường nhật hôm 12/12, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã chỉ trích Tổng thống đắc cử Donald Trump và các thành viên chủ chốt trong đội ngũ của ông vì xây dựng mối quan hệ "có lợi" cho Nga.

"Đó là tổng thống đắc cử - người đã từ chối tiết lộ mối quan hệ tài chính với Nga, bổ nhiệm chủ tịch chiến dịch tranh cử có mối quan hệ tài chính cá nhân sâu rộng và sinh lợi với Nga đồng thời chỉ định một cố vấn an ninh cấp cao từng đóng góp tài chính cho RT (hãng tin của Nga)".

Ông ngụ ý nhắc tới chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump Paul Manafort và người vừa được ông Trump lựa chọn làm cố vấn an ninh quốc gia trong nội các mới Michael Flynn.

Ông Earnest còn nói trước báo giới rằng Trump đã được "hưởng lợi" từ các vụ tấn công mạng nhằm vào đối thủ chính của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay là bà Hillary Clinton.

Thư ký báo chí Nhà Trắng chỉ trích trực diện tân tổng thống đắc cử vì cho rằng Trump đã nhắm mắt làm ngơ trước những "nỗ lực của Nga trong việc làm bất ổn hệ thống chính trị Mỹ".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã chỉ trích Trump và các thành viên chủ chốt trong đội ngũ của ông vì xây dựng mối quan hệ "có lợi" cho Nga. Ảnh: White House

"Tổng thống đắc cử không hề hoài nghi về việc đó. Ông ấy đã kêu gọi Nga tấn công hệ thống mạng của đối thủ - cựu Ngoại trưởng Clinton", ông Earnest nói, nhưng Thư ký báo chí Nhà Trắng lại không đưa ra được bằng chứng cho phát biểu của mình.

Tuần trước, một nguồn tin tình báo đã tiết lộ với Washington Post rằng một báo cáo bí mật của CIA cho thấy tình báo Nga đã tấn công hệ thống mạng của đảng Dân chủ cũng như của các lãnh đạo đảng này nhằm giúp tỷ phú Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. CIA cũng cáo buộc Moscow tấn công vào email của John Podesta, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton, và email của Uỷ ban quốc gia của đảng Dân chủ.

Phản ứng lại, Tổng thống đắc cử Mỹ gọi những cáo buộc này là "lố bịch" và cho rằng chính phe Dân chủ đứng sau việc này.

Cùng ngày, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của CIA về việc Nga tấn công mạng để can thiệp vào bầu cử Tổng thống năm 2016.

"Liên tiếp có những thông tin như vậy từ các báo khác nhau, nhiều đại diện cấp cao của Mỹ và Anh đưa ra các tuyên bố như thế. Và với sự kiên trì đáng ghen tị, không một cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ nào trong số này được củng cố bởi ít nhất một vài thông tin, tôi chưa nói đến chứng cứ", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng cho biết cáo buộc từ phía Mỹ là "hoàn toàn không có cơ sở, thiếu chuyên nghiệp, không đủ năng lực và không liên quan đến thực tế".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news