Tin mới

Nhà Trắng thông báo kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump

Thứ hai, 13/11/2017, 18:41 (GMT+7)

Nhà Trắng hôm 12/11 đã ra thông báo về kết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam, nói sự kiện này đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Nhà Trắng hôm 12/11 đã ra thông báo về kết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam, nói sự kiện này đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

"Hiện nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên Trái Đất... Chúng tôi biết Mỹ có lợi ích trong việc xây dựng quan hệ đối tác ở một khu vực đang trở nên phát đạt, thịnh vượng và không phụ thuộc vào bất cứ ai... Chúng tôi tìm kiếm láng giềng mạnh, không phải hàng xóm yếu. Trên tất cả, chúng tôi tìm kiếm tình hữu nghị", Nhà Trắng dẫn lại một phần bài phát biểu của ông Trump tại Đà Nẵng.

Theo thông báo, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Trump tới Việt Nam "đã tái khẳng định cam kết của ông với việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ".

Thông báo khẳng định, với chuyến thăm này, Tổng thống Trump đã "củng cố quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong giải quyết các thách thức an ninh do Triều Tiên tạo ra".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Tổng thống Trump tại thủ đô Hà Nội. Ảnh: Báo Dân trí

Nhà Trắng cũng đề cập đến một số kết quả khác của chuyến thăm như Tổng thống Trump đã thúc đẩy một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở, trong đó quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ là một yếu tố quan trọng. Việt - Mỹ ra tuyên bố chung, phát đi thông điệp rõ ràng với khu vực rằng hai nước đang mở rộng hợp tác, phối hợp.

Mỹ đạt thỏa thuận mua đất tại Hà Nội để xây đại sứ quán mới, ví dụ nổi bật của sự phát triển quan hệ song phương, hoàn tất Kế hoạch hành động về hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ dài ba năm.

Hai bên cũng hoàn tất một Kế hoạch hành động 3 năm về hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường các hoạt động hải quân song phương. Mỹ cũng chính thức bàn giao một tàu tuần tra bờ biển lớp Hamilton, giúp nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải và thực thi pháp luật của Việt Nam. Dự kiến, một tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam năm 2018.

Hai nước tái khẳng định tầm quan trọng của tự do đi lại trên không, trên biển, thương mại không cản trở trên Biển Đông cùng cam kết giải quyết tranh chấp trên biển dựa trên cơ sở pháp lý.

Mỹ và Việt Nam hoan nghênh việc hoàn tất ký kết các hợp đồng thương mại trị giá 12 tỷ USD.

Ngoài ra, thông cáo cũng đề cập đến sự đồng thuận trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo chúc mừng việc kết thúc dự án chung tẩy độc dioxin ở Đà Nẵng và hoan nghênh Mỹ cam kết tiếp tục đóng góp tẩy độc sân bay Biên Hòa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news