Tin mới

Nhạc sĩ An Thuyên qua đời đột ngột vì nhồi máu cơ tim

Thứ sáu, 03/07/2015, 20:12 (GMT+7)

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời lúc 17h20' chiều nay, 3/7 do nhồi máu cơ tim. Ông hưởng thọ 66 tuổi.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời lúc 17h45' chiều nay, 3/7 do nhồi máu cơ tim. Ông hưởng thọ 66 tuổi.

>>>Xem thêm: Hồ Quỳnh Hương khóc nhạc sĩ An Thuyên: "Cha của con ơi!"

Vợ nhạc sĩ là bà Ngô Huyền Lâm cùng con cái rất sốc vì không thể tin vào cái chết đột ngột của tác giả "Ca dao em và tôi".

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim

Theo tin tức, chiều nay, khi đang trên đường tới nơi làm việc thì nhạc sĩ An Thuyên bất ngờ đau ngực. Ông gọi cho con gái là ca sĩ Bông Mai (nhóm Con gái) và được đưa ngay tới Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội) vào lúc 16h20. Thời điểm đó, nhạc sĩ rơi vào tình trạng ngưng tim. Sau một tiếng cố gắng cứu chữa nhưng không thành công, các bác sĩ đã ngưng cấp cứu vào lúc 17h45 và nhạc sĩ trút hơi thở cuối cùng.

Được biết, nhạc sĩ An Thuyên có tiền sử huyết áp cao, trước đây ông từng vào viện điều trị một tuần. Sau đó, gia đình xin cho ông về điều trị ngoại trú một thời gian. 

Xem Video một trong những ca khúc hay nhất của nhạc sĩ An Thuyên - Ca dao em và tôi:

[mecloud]pZnzmK7G3I[/mecloud]

Nhà Thơ Nguyễn Trọng Tạo bày tỏ sự xót xa trên trang cá nhân.

Sự ra đi bất ngờ của nhạc sĩ Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác khiến người thân, bạn bè và đồng nghiệp bàng hoàng. Hiện, con trai - nhạc sĩ An Hiếu và con gái nhạc sĩ- ca sĩ Bông Mai cùng gia quyến đang tiến tiến hành các thủ tục lo hậu sự.

Cách đây ít phút, trên trang cá nhân, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo viết trong bàng hoàng: "Quá đột ngột. Hôm kia An Thuyên còn gọi điện cho tôi gửi gắm vài điều. Trưa qua tôi cũng vừa báo tin vui cho Thuyên là 2 bài hát của Thuyên tham dự liên hoan ca múa nhạc CĐVCVN đạt giải vàng, và hẹn cuối tuần gặp nhau. Vậy mà đã kẻ âm người dương..."

Nhạc sĩ An Thuyên được người yêu âm nhạc biết đến từ tác phẩm đầu tay Em chọn lối này, viết năm 1971, khi ông 21 tuổi. Sau đó, nhạc sĩ sáng tác đều đặn các ca khúc, hầu hết đều mang âm hưởng dân ca ngọt ngào, sâu lắng.

Nhiều tác phẩm có chất lượng và sức lan toả rộng lớn. Bên cạnh đó, nhạc sĩ An Thuyên còn viết một số kịch hát đã được dàn dựng ở nhiều đoàn văn công như Trương Chi, Đôi đũa kim giao, Biển tình cay đắng. Ngoài ra, ông còn sáng tác cho khí nhạc, đáng chú ý có Concerto cho sáo và dàn nhạc giao hưởng. Ông còn viết nhạc cho phim và viết phần âm nhạc cho khoảng 60 vở kịch nói, tuồng, chèo...  

Một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ như Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác (1974), Hành quân lên Tây Bắc, Khi xe tăng qua miền Quan họ (1984), Thơ tình của núi, Ca dao em và tôi... Những giọng ca phù hợp với dòng nhạc của ông có thể kể đến Lệ Thanh, Thu Hiền, Quang Linh, Lê Anh Dũng, Anh Thơ, Hà Linh, Bùi Lê Mận…

Nhạc sĩ An Thuyên sinh ngày 15 tháng 8 năm 1949 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Ông công tác ở Ty Văn hoá Nghệ An từ năm 1967 và đã được trực tiếp tham gia công tác sưu tầm nghiên cứu dân ca dưới sự chỉ đạo của các lãnh đạo ngành lúc đó là Trần Nguyên Trinh - Trưởng Ty Văn hóa Nghệ An; Nguyễn Trung Phong, nhà viết kịch, Phó trưởng ty; Nhà thơ Trần Hữu Thung - Chủ tịch Hội Văn nghệ Nghệ An. Ông cùng với đoàn nhạc sỹ ở Viện nghiên cứu âm nhạc gồm nhạc sỹ Đào Việt Hưng, nhạc sỹ Hồ Thoa đã đi sưu tầm dân ca Nghệ Tĩnh theo dải sông Lam từ Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên về Cửa Hội, qua Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành về Nghi Lộc. 5 năm sưu tầm với hàng trăm cuốn băng tự tạo đã thu được hàng trăm bài hát giá trị của các nghệ nhân trong toàn tỉnh.

Năm 1975, ông vào bộ đội, phải bàn giao lại toàn bộ số băng sưu tầm đó. Đoàn Dân ca Nghệ An lúc đó có sử dụng khai thác một số làn điệu phổ biến. Năm 1977, công tác ở Đoàn Văn công Quân khu IV. Từ năm 1981 đến năm 1988, ông được cử đi học ở Nhạc Viện Hà Nội, môn Sáng tác âm nhạc bậc đại học. Sau khi tốt nghiệp, năm 1988 ông về Phòng Văn nghệ Quân đội và đến tháng 8 năm 1992, ông về công tác ở Trường Nghệ thuật Quân đội.

Theo Wiki

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news