Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Nhạc phim truyền hình hiện nay đang ở tình trạng không cần hay chỉ cần đủ"

(TGĐA) - “Điều kiện duy nhất khi nhận lời làm nhạc cho một bộ phim là muốn nhà sản xuất cung cấp bản dựng nháp trước một tháng nhưng hầu như tôi chưa bao giờ có được điều đó”, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.

Anh bắt đầu quan tâm đến nhạc phim từ khi nào? Anh có thể chia sẻ về bộ phim đầu tiên mình viết nhạc?

Tôi yêu nhạc phim có lẽ từ hồi tôi biết thưởng thức phim, cũng lâu lắm rôi. Tôi yêu âm nhạc trước đó rất lâu thành thử khi đi xem phim mình càng chú ý tới âm nhạc hơn. Bộ phim đầu tiên tôi viết nhạc cách đây hơn 15 năm là phim truyền hình của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Lúc đó cả hai chúng tôi đều còn rất trẻ và khá là hưng phấn với tác phẩm đầu tay của mình.


Hình ảnh Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Nhạc phim truyền hình hiện nay đang ở tình trạng không cần hay chỉ cần đủ" số 1

Nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Huy Tuấn


Theo anh, âm nhạc đóng vai trò như thế nào trong một bộ phim?

Tôi cho rằng âm nhạc không có hình ảnh thì vẫn là một tác phẩm có thể đứng riêng lẻ, còn một bộ phim không có âm nhạc thì không thể coi là  một bộ phim trọn vẹn.

Được biết anh viết nhạc cho cả hai thể loại phim truyện nhựa và phim truyền hình nhưng chủ yếu vẫn là nhạc cho phim truyện nhựa. Anh có thể cho biết điểm chung và khác nhau khi viết nhạc cho từng thể loại phim đó?

Tôi thường viết nhạc với cùng một thái độ nên sự khác biệt ở đây là không lớn bởi có viết gì mà không phù hợp và không truyền tải được điều mong muốn thì cũng vứt hết. Viết nhạc phim truyền hình trước hết bạn phải có một ca khúc hợp chủ đề, ngược lại nhạc nền cho phim bạn cần phải có một theme nhạc thật xuất sắc để có thể chuyển tải hết không khí, thân phận, hình ảnh mà bộ phim muốn chuyển tải.

Anh có điều kiện gì không khi nhận lời làm nhạc cho một bộ phim?

Tôi có duy nhất một điều kiện đối với các nhà sản xuất là cung cấp bản dựng nháp trước một tháng nhưng hầu như tôi chưa bao giờ có được điều đó.

Quá trình thực hiện phần âm nhạc của một bộ phim từ lúc anh nhận lời với nhà sản xuất đến khi hoàn thành bản thu cuối như thế nào?

Tôi đọc kịch bản gặp gỡ trao đổi với đạo diễn, viết, đưa đạo diễn nghe thử để biết rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, sau đó làm một mạch và mang đến cùng đạo diễn ghép nhạc...

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh từng nói “Mỗi bộ phim truyền hình hiện nay chỉ thuê nhạc sĩ viết nhạc với giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng thì làm sao mà đòi hỏi nhạc sĩ sáng tác cho hay, cho hợp với nội dung phim được”. Liệu đây có phải là nguyên nhân chính khiến nhạc phim truyền hình VN hiện nay được sử dụng bừa bãi, thiếu sự đầu tư?

Phim truyền hình với tốc độ hiện nay thì nhu cầu của nhà sản xuất cũng chỉ dừng lại ở các đoạn nhạc tình huống và bài hát chủ đề nên cũng không thể trách ai trong việc này. Nhà sản xuất thì muốn nhanh, nhạc sỹ thì nhận được ít tiền nên giải pháp được chọn là không cần hay chỉ cần đúng.


Hình ảnh Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Nhạc phim truyền hình hiện nay đang ở tình trạng không cần hay chỉ cần đủ" số 2

Cảnh trong phim <>Những nụ hôn rực rỡ

Nhưng cũng ý kiến cho rằng “Làm nhạc phim tương đối nhàn vì nhạc sĩ chỉ cần dựa vào phân cảnh miêu tả một cách rõ nét tâm trạng nhân vật để phát triển phần nhạc nền. Còn lại bám vào nội dung phim để viết ca khúc chính”. Còn anh thấy sao?

Đó là những người nói bậy và họ không có một chút hiểu biết cũng như sự tôn trọng dành cho những người viết nhạc. Ngoại trừ những người làm cẩu thả còn một khi đã tử tế thì chẳng có gì là dễ ở đây.

Như vậy, nhạc phim rất kén nhạc sĩ?

Viết ca khúc thì rất nhiều nhạc sỹ viết được nhưng khí nhạc thì không phải ai cũng làm được.

Trước đây, nhiều phim chỉ đặt hàng sáng tác ca khúc chủ đạo, còn phần nhạc có thể copy từ nước ngoài. Thời gian gần đây, nhiều đạo diễn lưu tâm đến việc đặt hàng sáng tác nhạc phim trọn gói. Trung bình việc sáng tác nhạc phim trọn gói cho một phim được đầu tư trong khoảng thời gian bao lâu?

Cái gì cũng cần phải đúng luật và không thể dùng chùa mãi được vậy nên nếu chỉ bây giờ mới nghĩ tới điều đó thì cũng là hơi muộn rồi đấy. Các phim tôi tham gia viết nhạc đều phải mất ít nhât một tháng để chuẩn bị.

Với phim truyện nhựa, nhạc phim quan trọng nhất là nhạc nền chứ không phải ca khúc? Thế còn với phim truyền hình thì sao?

Quan trọng nhất là ca khúc và nếu nó vượt ra khỏi khuôn khổ của bộ phim và đi vào đời sống thì quá tốt.

Với những bài hát hoặc nhạc phim được làm theo đơn đặt hàng có khiến anh bị áp lực về mặt thời gian để cho ra đời những tác phẩm chất lượng?

Vấn đề này tùy vào khả năng và tài năng của người nhạc sĩ. Với tôi, chuyện đặt hàng hay không đặt hàng cũng chỉ là cái cớ. Tiền bạc rất quan trọng nhưng khi đã đặt bút viết nhạc thì đòi hỏi phải có cảm xúc và kỹ năng sáng tác.


Hình ảnh Nhạc sĩ Huy Tuấn: &quot;Nhạc phim truyền hình hiện nay đang ở tình trạng không cần hay chỉ cần đủ&quot; số 3

Poster phim <>Những nụ hôn rực rỡ

Dường như, anh thích viết nhạc hơn là viết ca khúc cho phim? Vì sao vậy? Viết nhạc và sáng tác ca khúc cho phim, công đoạn nào tốn thời gian và sự đầu tư hơn?

Đơn giản đối với tôi nhạc cho phim phải là phần nhạc nền, ca khúc hầu hết chỉ dành cho phim truyền hình, ngoại trừ những phim có yêu cầu đặc biệt như phim âm nhạc.

Anh hài lòng với phần nhạc phim trong bộ phim nào của mình nhất?

Tôi luôn hài lòng với những gì mình vừa làm xong, đơn giản là nó được hình thành sau một loạt các nuối tiếc của các phim trước. Tôi đặc biệt thích thú phần âm nhạc trong bộ phim Những nụ hôn rực rỡ mà tôi làm cách đây không lâu. Mặc dù, tôi tham gia với tư cách là đồng sáng tác với nhạc sỹ Võ Thiện Thanh nhưng đây lại là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất. Đó là một bộ phim âm nhạc và hai chúng tôi đã may mắn đoạt giải Bông sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 năm ngoái, thật quá bất ngờ!

Tôi đọc ở đâu thấy anh từng nói rằng “Viết nhạc cho phim chính là đạo diễn lần thứ hai bằng âm thanh”. Anh không ngại điều này sẽ gây nên bất đồng trong tư duy giữa người làm nhạc và đạo diễn của bộ phim?

Các đạo diễn yêu âm nhạc đều hiểu tôi nói gì. Ở đây, tôi nói là đạo diễn lại bằng âm thanh nhưng bộ phim vẫn là của họ, bởi đạo diễn vẫn là người đứng đầu một bộ phim.

Là một trong những người viết nhạc thế hệ mới. Anh có thể cho biết cách nhìn và đánh giá của anh về âm nhạc trong phim ngày nay khác trước như thế nào?

Mỗi thời đều có những cái được và chưa được, có nhiều cái khó bó cái khôn nhưng quả thực công nghệ ngày nay đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều trong việc tiếp cận những chuẩn chung cho chất lượng âm nhạc trong phim trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, hiện chưa có một nhạc sĩ nào được đào tạo bài bản về cách viết nhạc phim. Theo anh, chúng ta nên hướng tới sự chuyên môn hóa cho những người làm nhạc phim bắt đầu từ đâu?

Theo tôi, hiển nhiên là phải bắt đầu từ việc đi học rồi. Có học thì mới mong được làm đúng với công nghệ, đúng với quy luật và khi anh làm đúng tiêu chuẩn chung thì lúc đó mới có chỗ cho sự sáng tạo.

<>   Trí Anh

<>Photo: Tang Tang

 

Nguồn : Thế Giới Điện Ảnh