Tin mới

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Linh cảm “Kỷ niệm” là show diễn cuối cùng

Thứ sáu, 24/04/2015, 10:07 (GMT+7)

Người nhạc sĩ đã bước vào tuổi 75 trầm xuống khi nói về liveshow “Kỷ niệm” diễn ra tại Nhà hát lớn vào ngày 16,17/5/2015 này của mình, rằng với linh cảm của ông, ông nghĩ đây chính là liveshow cuối cùng của cuộc đời mình.

Người nhạc sĩ đã bước vào tuổi 75 trầm xuống khi nói về liveshow “Kỷ niệm” diễn ra tại Nhà hát lớn vào ngày 16,17/5/2015 này của mình, rằng với linh cảm của ông, ông nghĩ đây chính là liveshow cuối cùng của cuộc đời mình.

Tác giả của những bản nhạc tình  bất hủ “Buồn ơi chào mi”, “Không”, “Bơ vơ”, “Cô đơn”… cũng lần đầu tiết lộ, ông vốn hút thuốc lá quá nhiều từ khi còn trẻ, nên bị bệnh nghẹt mũi mãn tính, thời gian trở lại đây sức khỏe của ông không còn được tốt nên việc thở cũng vất vả, đi lại nhiều cũng không đơn giản…, chính vì vậy ông linh cảm rằng liveshow “Kỷ niệm” chất chứa toàn bộ những giai điệu tuyệt vời nhất của cuộc đời ông, có thể là liveshow cuối cùng. Ông muốn dốc tất cả niềm đam mê với âm nhạc, với cây đàn piano vào liveshow này với niềm hạnh phúc của một người suốt đời được sống bên cây đàn piano. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi cây đàn piano như linh hồn của mình. Vì thế, khi thoáng lo ngại với sức khỏe của ông, thì ông lắc đầu xua đi, bởi khi bước lên sân khấu với “linh hồn” của mình, là ông quên hết, đặt bàn tay lên phím đàn là không biết xung quanh tồn tại những điều gì, giống như lên đồng vậy. Kể cả khi ốm nhất, được lên sân khấu, ông như chưa hề ốm, chưa hề bệnh, sau khi trình diễn, ông có thể sẽ đổ bệnh nặng hơn.

Cũng vì coi cây đàn giống như “linh hồn” của mình, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng có một nguyện ước kỳ lạ, ấy là ông sẽ thấy hạnh phúc nhất, viên mãn nhất nếu như ông được chết bên cây đàn ngay tại sân khấu. Cũng có nhiều người thấy nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tuy lớn tuổi nhưng vẫn còn “lọ mọ” đi làm, đi đàn cho ca sĩ, hiếm người chịu khó như ông, người ta thường nói, lớn tuổi rồi ở nhà cho khỏe, cần gì phải kiếm tiền. Với ông, đi làm, đi đàn không phải để kiếm tiền, mà đi làm để tận hưởng niềm đam mê âm nhạc của chính mình. Nói theo kiểu nhà nghề của người làm nhạc nói vui với nhau thì: đi làm để thỏa mãn cái “thú tính”, không đàn không chịu được, sống không được đàn thì vô nghĩa. Lần này được làm liveshow tại nhà hát lớn cũng là thoả nguyện cả cuộc đời của ông, từng đệm đàn cho ca sĩ tại đây, nhưng trong đời mình, Nguyễn Ánh 9 luôn khao khát được một lần làm liveshow ở “thánh đường” dành cho tiếng dương cầm này.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tâm sự, ông có một tình yêu đặc biệt, sâu nặng

với Hà Nội bởi Hà Nội đã giúp ông “tái sinh” với âm nhạc

Cũng bởi những linh cảm của riêng mình khi tuổi đã lớn, sức khỏe không còn dồi dào, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhất định sẽ phải được cùng hòa tấu cùng con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang, trên sân khấu liveshow của mình. Ông nói, để hai cha con được đàn cùng nhau không dễ dàng chút nào, số lần được cùng đàn hiếm hoi vô cùng, chẳng có nhà tổ chức nào dám thuê cả hai chiếc đàn piano lên sân khấu để hai cha con đàn cả. Mãi đến cách đây vài năm khi sang Mỹ làm đêm nhạc “Lặng lẽ tiếng dương cầm”, bầu show thương ước mong của ông quá mới đồng ý thuê hai chiếc đàn piano lên sân khấu để cha con hòa tấu. Đó cũng là lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cùng con hòa tấu. Trong ông vẫn rưng rưng xúc động khi nhớ về ngày đầu tiên ấy, đó là một cảm xúc vô cùng sâu xa, một niềm hãnh diện, tự hào rất khó nói thành lời, khi đó ông đã thấy à con mình đã hơn mình rồi. Thật ra, mong ước lớn nhất của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chính là cả 3 cha con cùng hòa tấu, nhưng có lẽ điều đó sẽ chẳng bao giờ thực hiện được bởi chẳng thể mang cả 3 chiếc dương cầm lên sân khấu, và người con thứ 2 của ông thì quá bận với công việc, rất khó tham gia chương trình của cha mình. Khát vọng này của Nguyễn Ánh 9, có lẽ vẫn cứ mãi là khát vọng phía sau “lặng lẽ tiếng dương cầm”. Khát vọng lớn hơn nữa của ông là cả gia đình trên sân khấu, vợ ông sẽ hát, nhưng ông cũng nghĩ đó mãi sẽ chỉ là…khát vọng.

Nguyễn Ánh 9 và con trai Nguyễn Quang

Chia sẻ về hai người con theo nghề nhạc của ông, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng bộc bạch, hai con của ông tính cách khác nhau, Nguyễn Quang thì chẳng “sợ” gì ông cả, nhưng cậu con thứ lại rất “ngại” cái “bóng” của cha mình. Ông trân trọng cái sự không muốn thua kém cha ở bất cứ điểm nào của Nguyễn Quang, thậm chí còn muốn tranh giành, hơn thua với cha về nghề. Chính điều đó đã giúp cho Nguyễn Quang có sự khác biệt so với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, cũng chính vì thế mà ông để Nguyễn Quang tự biên tập, đạo diễn toàn bộ liveshow của mình, còn ông chỉ việc tập luyện và biểu diễn. Tuy nhiên, ông cũng có những thoáng lo lắng khi lo mình tuổi đã cao mà không biết Nguyễn Quang liệu có theo được tiếng đàn suốt đời như ông không, cũng bởi càng ngày nhạc điện tử càng lấn lướt, tiếng đàn piano “thật” cũng bị piano điện tử lấn lướt, tiếng dương cầm không còn lặng lẽ, da diết trong lòng người nghe mà pha trộn vào đó những thanh âm điện tử.

Liveshow Kỷ niệm của Nguyễn Ánh 9 vào ngày 16,17/5 này sẽ đặc biệt có sự xuất hiện của hai cây dương cầm như mong ước của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, và hai cha con ông sẽ cùng hòa tấu. Ông vẫn nói vui, làm gì có đêm nhạc nào có tận 2 cây piano trên sân khấu, chỉ có ở liveshow Nguyễn Ánh 9 do con trai Nguyễn Quang thực hiện. Đêm nhạc cũng sẽ có những màn hòa tấu đặc biệt giữa các ca sĩ tham gia chương trình như Nguyễn Hưng, Lê Hiếu, NSUT Đức Long, NSUT Kim Tiến, Ngọc Ánh Kim, Ngọc Châm, Minh Thu…

Ở tuổi 75, người nhạc sĩ với những nhạc phẩm nổi tiếng như “Ai đưa em về”, Biệt khúc, Bơ vơ, Buồn ơi chào mi, Không… đang từng ngày mong chờ và chuẩn bị cho liveshow đặc biệt của ông tại Nhà hát lớn Hà Nội dự kiến vào ngày 16,17/5/2015 này. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã mơ một giấc mơ từ lâu lắm rồi, rằng sẽ một lần được “rút hết gan ruột”, được nói tất cả nỗi lòng, được đàn lên những tâm tư sâu nặng nhất với khán giả Hà Nội. Giấc mơ ấy đang thành hiện thực, mỗi ngày ông đều mơ, đều chuẩn bị, chăm chút cho sức khoẻ… cho ngày được đứng trước khán giả Hà Nội mà ông yêu thương vô cùng.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tâm sự, ông có một tình yêu đặc biệt, sâu nặng với Hà Nội, không phải bởi ông có “nàng thơ” nào đó ở Thủ đô dịu hiền, mà bởi chính Hà Nội đã giúp ông “tái sinh” với âm nhạc, khi ông tưởng như mình không còn có cơ hội được đàn cho khán giả nghe nữa. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ, giấc mơ lần này của mình được thực hiện là nhờ mối duyên may mắn khi ông gặp gỡ với một nữ ca sĩ Hà Nội, vốn là học trò của con trai ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang. Với tình yêu sâu sắc dành cho những nhạc phẩm của ông, thần tượng người nhạc sĩ già giản dị, nồng hậu và lúc nào cũng đầy ắp suy tư về cuộc đời, tình người trong cuộc sống cũng như trong từng nhạc phẩm và lắng nghe giấc mơ của ông, cô học trò đã cùng nhạc sĩ Nguyễn Quang quyết định tổ chức liveshow riêng cho nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Cũng vì thế nên lần này, Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hoàn toàn tin tưởng giao phần thực hiện cho nhạc sĩ Nguyễn Quang và cô học trò, ông muốn dành thời gian, tinh thần và cả sức khoẻ để tập trung lo biểu diễn. Ông muốn, khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức một đêm nhạc thật trọn vẹn, thăng hoa với tất cả tình cảm, sự biết ơn của ông dành cho Hà Nội, cho cuộc đời này.

Lạc Thành

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news