Tin mới

5 vũ khí mới hàng đầu của Nga trong Ngày diễu binh 9/5

Chủ nhật, 10/05/2015, 19:30 (GMT+7)

Những thành quả xây dựng lực lượng quân sự hùng mạnh của Nga bước đầu đã hiện diện trong lễ diễu binh ngày Chiến thắng 9/5 đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ II.

Những thành quả xây dựng lực lượng quân sự hùng mạnh của Nga bước đầu đã hiện diện trong lễ diễu binh ngày Chiến thắng 9/5 đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ II.

Những chiếc xe tăng mới và các xe bọc thép chính thức trình làng vào hôm 9/5 được phát triển dưới chiến dịch tái thiết lập 10 năm trị giá 395 tỷ USD đáng kinh ngạc của Nga. Trong một chương trình phỏng vấn ông Putin vào ngày 16/4, ông cam kết 70% thiết bị quân sự trong quân đội Nga sẽ là những phần cứng mới vào cuối thập kỷ này.

Không có nhiều tin tức về các thiết bị mới trong buổi diễu binh bởi vì các nhà thầu quân sự và các quan chức giữ những thông tin chi tiết, ngoài một số hình ảnh và tin tức tiết lộ cho báo giới trước đây. Trong đó, 5 phương tiện mới nổi bật nhất năm nay là:

Xe tăng chiến đấu chính Armanta T-14

Ảnh: AP

Ngôi sao của buổi diễu binh chắc hẳn là chiếc xe bọc thép hạng nặng mới nhất này. Trong tất cả những vũ khí mới, Armanta T-14 được giữ bí mật nhất, với 1 vài bức ảnh nghiệp dư về nó được tiết lộ. Armata có hai đặc điểm khác biệt để nhận diện.

Đầu tiên là khác với các xe tăng cũ của Nga có 6 bánh sắt ở mỗi bên, Armata có 7 chiếc.

 

Thứ hai là tháp pháo của các xe tăng cũ của Nga phình ra thì Armata có thiết kế hình hộp giống kiểu phương Tây. Nó cũng lớn hơn và cao hơn so với các xe tăng cũ của Nga.

Chiếc xe tăng này được chế tạo trên bộ khung gầm gọi là Armata Universal Combat Platform mà theo nhà sản xuất UralVagonZavod nói nó sẽ làm cơ sở cho các phương tiện quân sự bọc thép như xe bọc thép và thậm chí xe tăng không người lái ít điều khiển.

Xe bọc thép VPK-7829 Bumerang (Boomerang)

 

Chương trình tái thiết của Nga sẽ thấy sự thay thế biểu tượng Xô viết BTR-80 bằng xe bọc thép mới gọi là Boomerang.

Boomerang cần khoảng hai năm nữa để đi vào sản xuất hàng loạt, song nó vẫn tham gia vào lẽ diễu binh trong ngày 9/5 năm nay.

Nó có bốn bánh mỗi bên. Không giống BTR-80, tháp súng của Boomerang nằm phía sau xe.

Chức năng chính của Boomerang là vận chuyển binh lính đến địa điểm đang chịu hỏa lực của kẻ địch. Lớp giáp của nó có thể chịu tăng tấn công, và cũng trang bị súng máy, tên lửa đối không, các vũ khí chống tăng, theo Zvezda, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga.

BMP Kurganets-25

Ảnh: Reuters

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 là một trong những phương tiện có bề ngoài độc đáo nhất trong lễ diễu binh. Đây là một loại thuộc thế hệ xe bọc thép được phát minh bởi Xô viết trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh để hỗ trợ quân đội hỏa lực nặng sau khi chúng đến chiến trường.

Kurganets-25 là thiết bị lưỡng cư nghĩa là nó có thể đi qua nước. Video về Kurganets cho thấy tháp pháo của nó tương tự với Boomerang, nằm ở phía sau xe.

Với vũ khí và lớp bảo vệ nhiều hơn xe bọc thép thông thường, Kurganets nhìn giống một chiếc hộp màu xanh lớn trên bánh xe tăng.

Xe chiến đấu bộ binh Armata T-15

 

Có lẽ phương tiện mới thú vị nhất tham gia lễ diễu binh là xe chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15.

T-15 tiên tiến hơn các xe chiến đấu bộ binh khác của Nga bởi nó được trang bị lớp bảo vệ bọc thép hiện đại nhất của Armata được biết gồm 3 lớp. Tháp pháo nằm phía sau chiếc xe, được điều khiển từ xa bởi binh lính ở khoang tách biệt phía trước xe.

Người xem nhận ra phương tiện này có hình dáng giống một chiếc xe tăng có 7 bánh mạnh mẽ, với một vật góc cạnh nhô ra trước, giống một mũi nhọn tấn công.

Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV

Ảnh: Reuters

Đây là một thương hiệu pháo tự hành mới xuất hiện trong buổi diễu binh ở Quảng trường Đỏ vào hôm 9/5.

Với tên gọi Koalitsiya, súng mới được nhận diện bởi tháp pháo cao và góc cạnh. Theo hãng TH Zevezda, súng của Koalitsiya có tầm bắn 70 km.

Theo Chi MK

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news