Tin mới

Nhân viên ngân hàng xiết nợ, dán niêm phong nhà khách hàng

Thứ năm, 19/03/2015, 09:10 (GMT+7)

Một vụ lùm xùm liên quan đến tài sản thế chấp vừa xảy ra giữa Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VP Bank và khách hàng đang gây xôn xao dư luận.

Một vụ lùm xùm liên quan đến tài sản thế chấp vừa xảy ra giữa Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VP Bank và khách hàng đang gây xôn xao dư luận.


 

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết,  khoảng 19h ngày 17/3/2015, khi PV có mặt tại hiện trường, chứng kiến khoảng 6 thanh niên đứng chắn lối vào căn hộ 1401, trong đó có người đeo thẻ nhân viên VPBank.

Theo trình bày của ông Nguyễn Sĩ Minh, chủ căn hộ, gia đình ông có vay VPBank 5 tỷ đồng, đã trả lãi 1 tỷ đồng và 700 triệu đồng tiền gốc. Đến khoảng 16h ngày 17/3, ông Minh về nhà thì nhân viên ngân hàng đã niêm phong nhà, trong khi vẫn có người giúp việc ở bên trong.

Theo quan sát của PV Báo Lao Động, cũng tại thời điểm 19h ngày 17/3,  cửa căn hộ 1401 đã được lắp thêm 2 chốt thép khiến người ở trong không thể mở cửa ra. Ổ khóa của căn hộ bị dán niêm phong có đóng dấu đỏ, trên cửa dán 3 tờ giấy A4 cũng có đóng dấu đỏ của VPBank.

Một tờ in to dòng chữ: “Tài sản VPBank thu giữ, chờ xử lý (phòng 1401, tòa nhà 17T2 Trung Hòa – Nhân Chính). Một tờ là Quyết định của Chủ tịch HĐQT về việc thu giữ tài sản đảm bảo có số 4367/2014/QĐ-CTHĐQT ngày 15.9.2014. Quyết định này do Phó Giám đốc Trung tâm PC&KSTT Hoàng Anh Tuấn thừa ủy quyền Chủ tịch HĐQT ký có nội dung: “Căn cứ Hợp đồng tín dụng số LD1015900021 ngày 11.6.2010 giữa VPBank với ông Nguyễn Sỹ Minh và bà Lâm Thị Phương Thoa… Quyết định thu giữ tài sản bảo đảm là toàn bộ căn hộ chung cư thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp theo “Giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” số BC009642… đứng tên bà Lâm Thị Phương Thoa hiện đang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng…”.

Anh Minh (dấu X) chủ căn hộ 1401 giữa vòng vây. Ảnh: Báo Lao động

Tờ còn lại thể hiện là văn bản của Cty TNHH Quản lý tài sản Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank AMC) số 723/2015/TB-VPBAMC ngày 10.3.2015. Văn bản này có nội dung thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm thời gian xử lý từ 9h30 ngày 17.3.2015. Ngoài đề gửi vợ chồng anh Minh, thông báo này còn được đề gửi tới UBND phường Trung Hòa, CA phường Trung Hòa… Thành phần dự kiến tham gia có đại diện UBND phường Trung Hòa, đại diện CA phường Trung Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố…

Ngay sau đó, ông Nguyễn Sĩ Minh đã trình báo sự việc tới Công an phường Trung Hòa. Công an phường đã mời đại diện của bên ngân hàng và ông Minh về trụ sở làm việc. Đến khoảng 21h, Công an phường Trung Hòa đã phá cửa nhà ông Minh và đưa chị Nguyễn Thị Phú, người giúp việc của gia đình ông Minh ra khỏi nhà. Ngay sau đó, ông Minh tiếp tục đến Công an quận Cầu Giấy trình báo, cho rằng VPBank đã chiếm giữ trái phép nhà ở, giam giữ người trái pháp luật...

Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Phú – người giúp việc của gia đình anh Minh - chị Thoa với PV Báo Lao Động, sáng 17.3 chị Phú ở nhà một mình, đến trưa chị có mở cửa đi mua mỳ tôm thì không mở được cửa. Chị Phú cho biết: “Đến khoảng 9h30 tối, em đang nằm trong buồng thì thấy có một nhóm người vào nhà anh Minh, em thấy có một anh CA. Họ yêu cầu em phải ra khỏi nhà. Em bảo em ở quê lên giúp việc, em đang ốm ra khỏi nhà thì biết đi đâu, họ vẫn cứ yêu cầu em ra khỏi nhà và em ra cửa ngồi”.

Cửa căn hộ có thêm chốt ngoài, dán niêm phong và thông báo của VPBank. Ảnh: Báo Lao động

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Anh Tuấn- Tổng giám đốc Cty Quản lý tài sản VPBank (VPBank AMC) cho biết trên Tiền Phong, đã có văn bản gửi Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Trung Hòa, khẳng định ông Nguyễn Sĩ Minh cố tình trốn tránh không trả nợ, chiếm đoạt tiền vay của VPBank trong nhiều năm. Cũng theo ông Tuấn, việc VPBank AMC thu giữ tài sản bảo đảm là phòng 1401 Tòa nhà 17T2 của ông Minh đã được thực hiện đúng quy định pháp luật.

“Tại thời điểm thu giữ, ông Nguyễn Sĩ Minh và bà Phương Thoa (vợ ông Minh – PV) không có ở nhà, cửa khóa, cán bộ VPBank AMC đã gọi điện cho ông Minh yêu cầu ông Minh về chứng kiến việc thu giữ, nhưng ông Minh nói dối là đang ở TPHCM, đến tháng 5/2015 mới về. Sau nhiều lần gõ cửa và thông báo vào bên trong tài sản bảo đảm nhưng không có tiếng trả lời, cửa khóa, nên đại diện VPBank đã thực hiện việc niêm phong tài sản bảo đảm bên ngoài với sự chứng kiến của Tổ trưởng tổ dân phố, đại diện UBND phường Trung Hòa và đại diện Công an phường Trung Hòa, không tiến hành vào trong nhà…

Sau đó, đến chiều cùng ngày (17/3), ông Nguyễn Sĩ Minh xuất hiện tại căn hộ (mặc dù trước đó nói là đang ở TPHCM) và thông báo là trong nhà có 1 người giúp việc đang ngủ, nên cán bộ VPBank AMC cùng Tổ trưởng Tổ dân phố và cán bộ Công an phường Trung Hòa đã mở niêm phong để cho người này ra ngoài - văn bản của lãnh đạo VPBank AMC nêu.

Ngoài ra, ông Hoàng Anh Tuấn còn cho rằng, ông Minh đã có hành vi cố tình gây rối trật tự công cộng, vu khống người khác, đề nghị công an xử lý nghiêm.   

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thế chấp