Tin mới

Đào, mận Sapa, cam Vinh ... nhập từ Trung Quốc

Thứ hai, 24/08/2015, 09:35 (GMT+7)

Nhiều mặt hàng hoa quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt bán cho người tiêu dùng Việt Nam đã bị phát hiện.

Nhiều mặt hàng hoa quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt bán cho người tiêu dùng Việt Nam đã bị phát hiện.

Đào Trung Quốc giả dạng đào Sapa

Đào Trung Quốc tràn ngập thị trường. Ảnh: ANTĐ

Mùa đào, lê tại Việt Nam rầm rộ nhất vào khoảng tháng 5 -6, sang đến tháng 7 và bắt đầu hết vụ từ tháng 8. Vậy nhưng trên thị trường Hà Nội vẫn tràn ngập đào được giới thiệu nguồn gốc từ Sơn La, Sapa,… Giá bán lẻ những loại đào, lê Sapa vào khoảng thời gian này đều rất rẻ, chỉ từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg.

Trên thực tế, mùa đào lê ở Lào Cai đã thu hoạch từ tháng 5/ 2015 và mãn vụ vào giữa tháng 6. Do đó, đào hiện được bán tràn ngập trên thị trường Hà Nội chủ yếu là đào Trung Quốc. Theo chia sẻ trên Vietq, ông Nguyễn Anh Tuấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lào Cai cho biết : “ Chất lượng đào Trung Quốc không thể so sánh được với đào Sapa – Lào Cai. Mặc dù đào Trung Quốc quả to, màu sắc đẹp mắt nhưng ăn xốp và nhạt, còn đào Sapa quả nhỏ nhưng thơm ngon hơn nhiều, nên luôn có giá bán cao hơn.”

Theo ông Tuấn, thời điểm này, ngay tại khu du lịch Sa Pa – Lào Cai, đào và lê bán rất nhiều để cho khách du lịch mua về làm quà phần lớn cũng là đào, lê được tư thương chở từ TP Lào Cai, nhập từ Trung Quốc lên bán chứ không phải là đào, lê Sa Pa chính hiệu.

Mận Trung Quốc đội lốt mận Sapa

Giá bán rong mận Trung Quốc từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg

Tại các chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) không khó để tìm thấy những sạp hoa quả bán loại mận vàng ươm, bóng loáng. Đây là mặt hàng đang được dân buôn rất quan tâm.

Được chào bán với mức giá sỉ chỉ từ 6.000 đến 8.000 đồng/kg, cụ thể, mua một bao khoảng 50kg có giá 6.000 đồng/kg, mua lẻ từ 2 yến đổ lại có giá 8.000 đồng/kg. Giá buôn rẻ là thế nhưng khi bán lẻ ngoài thị trường thường bị đội giá lên đắt gấp 5-6 lần. Các sạp hoa quả trên phố thường bán với mức giá 35.000 đồng/kg, còn các sạp ngoài chợ lẻ có nơi bán 40.000 đồng. Mức giá này tùy thuộc vào loại quả, loại một quả to đẹp được bán từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg, loại hai quả nhỏ hơn bán 30.000 đồng/kg. Thậm chí nhiều hàng rong còn hét giá 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Qua thông tin trên VietnamNet, các chủ hàng đều giới thiệu loại mận vàng óng này là mận trồng tại Sapa (Lào Cai), đang bắt đầu vào vụ, giá bán rẻ hơn so với mận hậu. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Hòa, một đầu mối bán buôn tại chợ đầu mối Long Biên, mận vàng mới xuất hiện này là mận của Trung Quốc, dân buôn cứ nói là mận Hà Giang, Sapa để người mua an tâm hơn.

Loại mận vàng này có vị ngọt, ăn rất giòn, nhìn bóng bẩy giống loại mận cơm của Việt Nam, nhưng quả to gấp đôi. Trong khi đó, mận Việt Nam cùng loại có hình thức xấu hơn, ăn xanh có vị hơi chát, ăn chín cũng không ngọt bằng mà phần thịt gần hạt hơi chua nên dân buôn cũng như khách hàng không thích mua.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) khẳng định, mận Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên, số lượng chưa nhiều. Số liệu mới nhất cho thấy, trong hai ngày 14-5/6, có khoảng 30 tấn mận Trung Quốc nhập về Việt Nam.

Cam Trung Quốc gắn mác cam Vinh

Cam Vinh (bên trái) và cam Trung Quốc (bên phải)

Vào thời điểm tháng 5 trở đi là cuối vụ cam Vinh, xuất hiện ồ ạt các điểm bán cam Vinh với giá dao động chỉ từ 25.000 đến 35.000 đồng/kg. Loại cam này không có cuống, vỏ mỏng, màu vàng cam, tép cam màu ngả đỏ, có vị rất ngọt và đặc biệt không có hạt. Không những vậy, dù bị phơi nắng cả ngày nhưng cam vẫn có màu rất tưoi và hầu như không bị héo. Trên mỗi trái cam đều có dán mác nhưng nhìn vào thì rất ít người phân biệt được mác đó là loại cam gì.

Hầu hết các tiểu thương đều khẳng định đây là cam Vinh 100%, một số tiểu thương chia sẻ trên báo Lao Động cho biết, đây là thời điểm cam Vinh vào mùa nên giá rẻ, đồng thời đang là mùa khô nắng nên cam đều có màu vàng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì cam Vinh hiện tại đang vào cuối mùa, đồng thời giá cam Vinh “chính hiệu” cũng không có mức giá rẻ như đang được bày bán.

Theo thông tin trên báo Lao động, chị Quỳnh Giang- nhân viên của trang trại cam Vinh Kỳ Yến, Công ty CP trang trại Nông sản Phủ Quỳ (Nghệ An) cho biết: “Cam Vinh bây giờ đang vào cuối mùa nên số lượng đang rất hiếm. Vì vậy, giá cam hiện đang rất cao. Nếu mua tại vườn, hiện có giá 100.000 – 110.000 đồng/ 1 kg. Còn cam bán ra thị trường rẻ nhất cũng 110.000 đồng/ 1 kg, trung bình là 120.000 – 130.000 đồng/ 1kg. Mặc dù giá rất cao nhưng vẫn không đủ cam để bán. Vì vậy, việc các loại cam có giá có từ 20.000 – 35.000 đồng/ 1kg chắc chắn không phải là cam Vinh.”

Thời gian này tại các chợ đầu mối, cam giá rẻ đổ về với số lượng nhiều. Nguồn gốc chính đều xuất phát từ Trung Quốc, để dễ bán hơn nhiều người không ngần ngại gắn mác những loại quả đặc sản trên để đánh lừa người tiêu dùng. Với giá sỉ chỉ 10.000 đồng/kg, loại xấu hơn chỉ ở mức 8.000 đồng/kg thì việc giá bán lẻ quá rẻ như vậy cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, dù là cam Trung Quốc nhưng với những người tiêu dùng không có kinh nghiệm, thấy bắt mắt, ham rẻ thì họ vẫn mua. Đơn cử, nhiều người tiêu dùng đã bị mắc lừa các tiểu thương này. Khi thấy để bảng "cam Vinh giá rẻ", nhiều người tiêu dùng đã mua với số lượng rất lớn.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news