Tin mới

Nhật-Ấn "khăng khít" vì Trung Quốc

Thứ tư, 08/01/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Từ ngày 5-8/1/2014, Bộ\ntrưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera có chuyến thăm tới Ấn Độ và đã có\ncuộc hội đàm với người đồng cấp AK Anthony. Hai bên đã đạt được một loạt các\nthỏa thuận hợp tác, trong đó đáng chú ý là thỏa thuận cùng phát triển thủy phi\ncơ US-2.

(Tinmoi.vn) Từ ngày 5-8/1/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera có chuyến thăm tới Ấn Độ và đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp AK Anthony. Hai bên đã đạt được một loạt các thỏa thuận hợp tác, trong đó đáng chú ý là thỏa thuận cùng phát triển thủy phi cơ US-2.

Nhật-Ấn khăng khít vì Trung Quốc

Các nhà phân tích tin rằng sự hợp tác cùng phát triển US-2 này sẽ làm tăng mức độ quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Năm ngoái, dự án US-2 cũng đã được đề cập trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, liên lạc giữa các Bộ trưởng quốc phòng của hai nước sẽ được tổ chức hàng năm. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ thăm Nhật Bản vào cuối năm nay, hai bên cũng sẽ tổ chức các cuộc đối thoại quốc phòng lần thứ tư.

Trong các cuộc đàm phán vào ngày 6/1 vừa qua, 2 bên cũng thảo luận về vấn đề an ninh hàng hải, các biện pháp chống vi phạm chủ quyền, các vấn đề về tự do hàng hải và thương mại hàng hải .

Như chúng ta đã biết, từ ngày 19-22/12/2013, Hải quân hai nước tiến hành tập trận hải quân chung đầu tiên của họ ngoài khơi bờ biển của Ấn Độ. Cuộc tập trận có sự tham gia gồm tàu khu trục tàng hình INS Satpura, tàu khu trục tên lửa INS Ranvijay và tàu hộ tống mang tên lửa INS Kuthar của lực lượng Hải quân Ấn Độ, còn đại diện của Hải quân Nhật Bản là các tàu khu trục JS Ariake và JS Setogiri.

Các chuyên gia tin rằng các mối quan hệ chiến lược Ấn- Nhật Bản nhằm mục đích chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Bởi vì hiện nay, Bắc Kinh đang lớn mạnh không những về mặt kinh tế mà cả về mặt quân sự. Trong khi đó mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng như với Ấn Độ là chưa bao giờ tốt đẹp. Vậy cũng là điều dễ hiểu khi mối quan hệ Nhật-Ấn ngày càng khăng khít và tất nhiên sẽ làm Bắc Kinh không hài lòng.

HY (Theo Eurasian Defence)

Tin mới/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.