Tin mới

Nhật, Australia liên thủ đối phó mối đe dọa Trung-Triều

Thứ sáu, 26/08/2016, 10:13 (GMT+7)

Hai nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Australia hôm qua 25/8 đã khẳng định sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng để đối phó với yêu sách phi lý của Trung Quốc trên biển cũng như những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hai nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Australia hôm qua 25/8 đã khẳng định sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng để đối phó với yêu sách phi lý của Trung Quốc trên biển cũng như những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Đây là tuyên bố được đưa ra trong buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Australia-bà Marise Payne với người đồng cấp Nhật Bản, bà Tomomi Inada. Nội dung của buổi hội đàm xoay quanh những vấn đề an ninh của khu vực và thống nhất tăng cường quan hệ quốc phòng.

Trong thông cáo báo chí, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết bà rất vui được đến thăm Nhật Bản và cùng hội đàm với Bộ trưởng Inada. Bà Payne hy vọng "sẽ cùng Bộ trưởng Inada tiếp tục thúc đẩy mở rộng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác quốc phòng hai nước".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada (trái) hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne ngày 25/8 tại Tokyo - Ảnh: Kyodo

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, tăng cường hợp tác quốc phòng với Australia là nhiệm vụ được Thủ tướng Abe yêu cầu bà cần thực hiện.

Sau buổi hội đàm, hai nữ Bộ trưởng tuyên bố, quân đội hai nước sẽ sớm tổ chức những buổi tập trận chung, đồng thời cũng lên án những hành động đơn phương gây căng thẳng trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và Triều Tiên.

Hôm 24/8, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, ngay trước thời điểm diễn ra cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã qui chụp nguyên nhân Triều Tiên liên tục phóng tên lửa là để đáp trả lại cuộc tập trận chung qui mô lớn giữa Mỹ vfa Hàn Quốc cũng như kế hoạch triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thể hiện thái độ quan ngại sâu sắc khi Trung Quốc ngày càng ngang ngược hơn tại khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông. Thời gian qua, Bắc Kinh liên tiếp điều tàu hải cảnh xâm phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - quần đảo đang được Tokyo kiểm soát và Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news