Tin mới

Nhật bác khả năng hoạt động quân sự cùng Mỹ ở Biển Đông

Thứ hai, 06/02/2017, 09:29 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 5/2 đã bác bỏ khả năng lực lượng phòng vệ nước này tham gia các cuộc tuần tra tự do hàng hải cùng với Mỹ ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 5/2 đã bác bỏ khả năng lực lượng phòng vệ nước này tham gia các cuộc tuần tra tự do hàng hải cùng với Mỹ ở Biển Đông.

"Tôi đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng Nhật Bản ủng hộ hoạt động bảo vệ tự do hàng hải của quân đội Mỹ trên biển. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ không được cử tới Biển Đông", Japan Times dẫn lời bà Tomomi Inada nói.

Hôm 4/2, Inada đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và hai bên thống nhất tăng cường sự tham gia của lực lượng quân đội hai nước trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis họp báo chung tại Tokyo hôm 4/2. Ảnh: Reuters

"Nhật Bản sẽ đóng vai trò của mình thông qua hoạt động quốc phòng và đào tạo", bà Inada nói.

Theo giới phân tích, tuyên bố này của bà Inada là tín hiệu cho thấy Tokyo có kế hoạch giúp đỡ các nước ở Biển Đông cải thiện khả năng phòng thủ.

Bà Inada cũng khẳng định thêm rằng Nhật Bản sẽ tăng ngân sách và củng cố năng lực quốc phòng.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng, tại thời điểm hiện tại, Mỹ không cần phải có bất cứ hành động quân sự quy mô lớn nào ở Biển Đông. Ông Mattis cũng nhấn mạnh cần áp dụng các biện pháp ngoại giao trong vấn đề Biển Đông.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, ông Rex Tillerson - người vừa chính thức trở thành Ngoại trưởng - đã đề xuất Mỹ nên ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Nhà Trắng còn tuyên bố quyết bảo vệ "những lãnh thổ quốc tế" ở Biển Đông.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, chính phủ của tân Tổng thống Donald Trump chưa nêu kế hoạch cụ thể để thực hiện tuyên bố này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news