Tin mới

Nhật Bản cam kết hỗ trợ trang bị hiện đại cho tàu cảnh sát biển VN

Thứ tư, 11/06/2014, 15:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida vừa tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ chi trả việc lắp đặt hệ thống radar, radio và nhiều thiết bị khác cho các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida vừa tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ chi trả việc lắp đặt hệ thống radar, radio và nhiều thiết bị khác cho các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

 

Thông tin trên được Đài truyền hình trung ương NHK đưa ngày 11/6, ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Kishida tới Việt Nam.

Ông Kishida cũng tuyên bố ông hy vọng Nhật Bản và Việt Nam có thể tái khẳng định hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và hai bên sẽ cùng làm việc để duy trì trật tự biển theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Nhật Bản cam kết hỗ trợ trang bị hiện đại cho tàu cảnh sát biển VN

Tàu cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ trên Biển Đông

Trong bối cảnh Bắc Kinh và Hà Nội đang gặp bế tắc về chủ quyền lãnh thổ gần quần đảo Hoàng Sa thì Tokyo cũng gặp rắc rối về vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Bắc Kinh. Cả Nhật Bản và Việt Nam đều tìm được tiếng nói chung bởi về mặt pháp lý, Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của hai quốc gia này.

Tuyên bố mới của ông Kishida được đưa ra hơn 10 ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore khẳng định Tokyo “ủng hộ tối đa” các nước ASEAN trong nỗ lực giữ an ninh vùng biển và vùng trời, nhằm bảo đảm quyền tự do đi lại trên biển và trên không.

Ngoại trưởng Kishida sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào ngày 1/7 tới và trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời cho tàu tấn công các tàu Việt Nam, trong đó có tàu cảnh sát biển.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia kỳ cựu tại Học viện Quốc phòng Australia, đánh giá rằng tuyên bố mới đây của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc dành sự "hỗ trợ tối đa" cho các nước ASEAN có thể báo hiệu vai trò lớn hơn của Tuần duyên, thậm chí là của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong khu vực này.

Tại Đối thoại Shangri-La tuần trước, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay nước này đã trao các tàu tuần duyên cho Philippines và dự kiến tiếp tục cung cấp tàu tuần tra biển cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Theo các chuyên gia, sự hỗ trợ tối đa về an ninh biển mà Thủ tướng Nhật cam kết dành cho Đông Nam Á trong bối cảnh căng thẳng hiện nay không chỉ là cung cấp tàu tuần tra, mà còn có thể mạnh mẽ hơn, hướng đến việc đào tạo, huấn luyện.

 

Yên Yên (Theo NHK)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news