Tin mới

Trung Quốc là lo ngại hàng đầu trong Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản

Thứ tư, 06/08/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng\nNgoại giao Nhật Bản phát biểu trong một báo cáo thường niên vào hôm qua (5/8),\nTrung quốc ngày càng tăng cường những động thái ở không phận và hàng hải làm\nleo thang căng thẳng trên biển. Ông nhấn mạnh yêu cầu Nhật Bản đẩy mạnh vai trò\nquân sự của mình cả từ trong và ngoài nước.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản phát biểu trong một báo cáo thường niên vào hôm qua (5/8), Trung quốc ngày càng tăng cường những động thái ở không phận và hàng hải làm leo thang căng thẳng trên biển. Ông nhấn mạnh yêu cầu Nhật Bản đẩy mạnh vai trò quân sự của mình cả từ trong và ngoài nước.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Tự vệ Nhật Bản diễu binh tại căn cứ Asaka, bắc Tokyo, 27/10/2013. Ảnh: AP

Báo cáo thường niên được nội các Nhật thông qua nói, Nhật Bản đặc biệt quan ngại về sự thiết lập của Trung Quốc trong vùng nhận diện phòng không bao trùm lên các đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Nhật cũng đã điều các máy bay đáp trả lại khi Trung Quốc điều các máy bay chiến đấu bay vào vùng không phận này 400 lần vào năm ngoái.

Theo báo cáo của Nhật Bản, vùng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố đã “đơn phương thay đổi hiện trạng trong khu vực làm leo thang căng thẳng và có thể gây ra những hậu quả không mong đợi ở biển Hoa Đông. Nhật Bản kịch liệt phản đối những hành động này.”

Ngân sách cho quốc phòng nhật đã tăng 22% thành 4,8 nghìn tỷ yên (tương đương 48 tỉ USD) trong năm nay so với năm ngoái. Đây là lần tăng thứ hai kể từ khi ông Abe nhậm chức, sau hơn một thập kỷ ngân quỹ này suy giảm xuống 4,6 nghìn tỷ yen trong năm 2012, giảm 6% so với năm 2002.

Một máy bay của Lực lượng Tự vệ phòng không Nhật Bản bay qua các đảo tranh chấp Sensaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, ngày 13/10/2011.

Nội các của ông Abe hồi tháng Bảy đã thông qua hiến pháp sửa đỗi trong đó bãi bỏ lệnh cấm quân đội bảo vệ ở nước ngoài và đóng vai trò lớn hơn trong quốc tế. Vào tháng 12, Nhật cũng thông qua chiến lược quốc phòng mới, yêu cầu tăng chi quốc phòng tăng 5% trong 5 thập kỷ tới.

Chương trình quốc phòng 2014-2019 của Nhật Bản sẽ bao gồm mua các dự án máy bay do thám, tàu khu trục chống tên lửa và những thiết bị khác thể hiện sự ưu tiên chuyển hướng sang quốc phòng của Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng tại biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh cùng liên quan tới những hòn đảo tranh chấp về lãnh thổ. Chi phí cho kế hoạch sắp tới này trị giá 247 tỉ USD.

Chi MK (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news