Tin mới

Nhật Bản chuẩn bị khôi phục điện hạt nhân

Thứ tư, 16/07/2014, 14:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhà máy phản\nứng hạt nhân ở miền Nam Nhật Bản bước đầu xóa đi rào cản an toàn vào\nhôm thứ 4 (16/7). Đây được xem là cơ sở hạt nhân đầu tiên được khôi phục sau\nthảm họa Fukushima vào năm 2011 khiến ngành công nghiệp này bị trì trệ.

 

(Tinmoi.vn) Một nhà máy phản ứng hạt nhân ở miền Nam Nhật Bản bước đầu xóa đi rào cản an toàn vào hôm thứ 4 (16/7). Đây được xem là cơ sở hạt nhân đầu tiên được khôi phục sau thảm họa Fukushima vào năm 2011 khiến ngành công nghiệp này bị trì trệ.

Nhà máy Sendai của Tập đoàn điện lực Kyushu, Nhật Bản

Trong khi Nhật Bản đang trải qua mùa hè đầu tiên vắng bóng năng lượng hạt nhân trong 4 thập kỷ qua. Thủ tướng Shinzo Abe đang thúc đẩy tái khởi động lò phản ứng hạt nhân số 48 của nước này, khi việc ngừng hoạt động kéo dài buộc Nhật Bản phải dựa vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch đắt đỏ.

Cơ quan hạt nhân đã bước đầu cho phép nhà máy Sendai của Tập đoàn điện lực Kyushu nâng cấp thiết kế và các quy định an toàn cho các thiết bị. Dự kiến, nhà máy hạt nhân sẽ khởi động lại vào mùa thu này.

Các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản thường ở chế độ hoạt động ẩn với chiếc cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm ngoái sau trận động đất và sóng thần tàn phá nhà máy Fukushima Daiichi vào tháng 3/2011, trở thành thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất từ thảm họa Chernobyl vào năm 1986.

Sự kiện Fukushima đã làm chấn động công chúng và sự tự tin về sức mạnh nguyên tử cũng như thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa ngành công nghiệp hạt nhân quyền lực và sự giám sát, điều chỉnh của chính phủ nước này.

Chi MK (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news