Tin mới

Nhật Bản: Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối xây căn cứ quân sự Mỹ

Thứ hai, 22/02/2016, 09:32 (GMT+7)

\n28.000 người biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội Nhật Bản ở Tokyo vào ngày 21/2 để phản đối kế hoạch xây căn cứ quân sự Mỹ mới ở đảo Okinawa.

28.000 người biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội Nhật Bản ở Tokyo vào ngày 21/2 để phản đối kế hoạch xây căn cứ quân sự Mỹ mới ở đảo Okinawa.

Theo thông tin từ truyền thông Nhật Bản cho biết, khoảng 28.000 người đã bao vây tòa nhà quốc hội, cầm biểu ngữ với dòng chữ “Không xây thêm căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Okinawa” và “Hãy tuân theo ý nguyện của Okinawa”.
Okinawa chỉ chiếm khoảng dưới 1% tổng diện tích lãnh thổ của Nhật Bản, nhưng đây là nơi tập trung đến 75% các cơ sở quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.
 
Chính quyền Nhật Bản hiện có ý định xây dựng một căn cứ không quân mới của Thủy quân lục chiến Mỹ tại khu vực xa xôi hẻo lánh trên đảo Okinawa. Hành động này của phía Nhật Bản nhằm thay thế căn cứ không quân Mỹ Futenma ở khu Ginowan đông dân cư.

28000 người biểu tình phản đối xây dựng căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa. 

 
Nhưng thống đốc Okinawa là Takeshi Onaga và nhiều người dân trên đảo không muốn xây căn cứ mới tại đây và đưa ra đề nghị xây ở nơi khác hoặc nước khác.
 
Họ cho biết, họ không thể chịu đựng được tiếng ồn, những vụ tai nạn và những hành động tội phạm của lính Mỹ tại đây. (chẳng hạn hiếp dâm phụ nữ Nhật ở Okinawa).
 
Nhật Bản và Mỹ lần đầu tiên đề xuất chuyển căn cứ Futenma đi nơi khác vào năm 1996. Nhưng hai bên đều khẳng định căn cứ mới thay thế cho Futenma cũng phải nằm ở Okinawa, để từ đó lính và máy bay quân sự Mỹ có thể ứng phó nhanh chóng trước nguy cơ xung đột ở khắp châu Á.
 
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news