Tin mới

Nhật Bản "mất ngủ" vì lo Philippines xoay trục sang Trung Quốc

Thứ bảy, 22/10/2016, 13:31 (GMT+7)

Nhật Bản đang vô cùng lo lắng trước sự "thân thiết quá mức" giữa Manila và Bắc Kinh, vì đây có thể là bàn đạp khiến Trung Quốc có những động thái hung hăng hơn trong khu vực.

Nhật Bản đang vô cùng lo lắng trước sự "thân thiết quá mức" giữa Manila và Bắc Kinh, vì đây có thể là bàn đạp khiến Trung Quốc có những động thái hung hăng hơn trong khu vực.

Tạp chí Nikkei hôm qua 21/10 đưa tin, sự thân thiết giữa Philippines và Trung Quốc trong thời gian gần đây đang khiến giới chính khách Nhật Bản "mất ăn mất ngủ". Ngoài lo lắng về việc sự gần gũi này có thể khiến Bắc Kinh có động thái hung hăng hơn trong khu vực, nó còn đe dọa trực tiếp tới chiến lược và tầm ảnh hưởng của Nhật Bản tại đây.

Việc Manila đang nghiêng dần về phía Trung Quốc khiến Nhật Bản vô cùng lo lắng.

Theo tạp chí này, Bắc Kinh sẽ nhanh chóng mở rộng các hoạt động quân sự phi pháp trên khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hiện nay, Tokyo đang hợp tác với Washington và nhiều quốc gia khác nhằm gây áp lực yêu cầu Trung Quốc chấp thuận với phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế. Hôm 12/7 vừa qua, Tòa trọng tài tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết về vụ Manila kiện những yêu sách chủ quyền phi lý mà Trung Quốc đơn phương vạch ra tại Scarborough.

Theo đó, Tòa trọng tài không công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông. Tuy nhiên, hiện nay, dưới sự lãnh đạo của tân Tổng thống Rodrigo Duterte, phán quyết trên đang bị xem nhẹ.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga khẳng định Biển Đông là khu vực đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chiến lược. Vì đây là khu vực gây ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, sự phát triển thịnh vượng. Vì vậy, Nhật Bản luôn bày tỏ hy vọng được hợp tác với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia có liên quan đến tranh chấp, bao gồm Philippines để đưa ra những phản ứng phản đối mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước đó cũng nhấn mạnh, Biển Đông nằm trong tuyến hàng hải quan trọng của Tokyo. Vì vậy, Nhật Bản lo ngại việc Trung Quốc quân sự hóa phi pháp khu vực sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vùng tranh chấp khác như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh ở Hoa Đông).

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe.

Quan hệ đối tác giữa Philippines là một phần quan trọng trong chiến lược của Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Á. Tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Abe đã đồng ý viện trợ hai tàu tuần tra cho Philippines giúp Manila tăng cường năng lực tuần tra. Sự gần gũi giữa Manila và Bắc Kinh có thể khiến chiến lược của Nhật bị chệch quỹ đạo.

Trong một diễn biến có liên quan, phát biểu tại cuộc họp báo ngắn đêm 21/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khẳng định, cắt đứt quan hệ với Mỹ không đồng nghĩa với việc cắt bỏ các quan hệ ngoại giao, vì như vậy "người Philippines tại Mỹ sẽ giết tôi".

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news