Tin mới

Nhật Bản, Mỹ lên tiếng về vụ bê bối gián điệp

Thứ tư, 05/08/2015, 09:31 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Tokyo đang chờ đợi lời giải thích của Mỹ sau khi WikiLeaks tiết lộ rằng, cơ quan NSA của Mỹ đã nghe lén ông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, Tokyo đang chờ đợi lời giải thích của Mỹ sau khi WikiLeaks tiết lộ rằng, cơ quan NSA của Mỹ đã nghe lén ông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, "nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là điều rất đáng tiếc cho các quốc gia đồng minh. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Mỹ giải thích về vấn đề này.” Từ trước tới nay Nhật luôn coi Mỹ là một đồng minh quan trọng nhất của mình và chính phủ của Thủ tướng Abe khá bất ngờ trước thông tin cơ quan an ninh Mỹ đang nghe lén họ hàng ngày.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark nói rằng: "Chính phủ hai nước đang thảo luận về vấn đề này, nhưng chúng tôi sẽ không bình luận về các báo cáo đã được thực hiện trên cơ sở các tài liệu mật.” Ông Mark nhấn mạnh rằng chính quyền Mỹ có truyền thống không giải trình về các công việc tình báo.

Cũng theo ông Mark, các hoạt động tình báo của Mỹ luôn với mục đích đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh của Mỹ, đặc biệt trong đó là Nhật Bản- một đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở khu vực châu Á. Mặc dù vậy, chính phủ Nhật Bản không hài lòng trước hành động nghe lén của các cơ quan mật vụ Mỹ.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, đại diện của Wikileaks đã báo cáo rằng các gián điệp Mỹ thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia đã theo dõi và nghe lén chính phủ Nhật Bản và các công ty lớn nhất của Nhật. Theo các chuyên gia, sự việc này có thể là cái cớ để phe đối lập với Thủ tướng Abe trình trước quốc hội, bởi vì trong suốt quá trình làm Thủ tướng, ông Abe đang ngày càng mở rộng sự hợp tác toàn diện với đồng minh Mỹ.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news