Tin mới

Nhật Bản nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Thứ sáu, 04/07/2014, 11:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhật Bản\ndự kiến sẽ có một bước đi nhằm cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên vào hôm\nnay, thứ 6 (4/7) bằng cách bãi bỏ một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau\nkhi nước này quyết định lật lại vụ ít nhất 12 người Nhật Bản đã bị bắt cóc bởi\ncác tổ chức Triều Tiên vào vài thập kỷ trước.

(Tinmoi.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ có một bước đi nhằm cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên vào hôm nay, thứ 6 (4/7) bằng cách bãi bỏ một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này quyết định lật lại vụ ít nhất 12 người Nhật Bản đã bị bắt cóc bởi các tổ chức Triều Tiên vào vài thập kỷ trước.

Nhật Bản nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo vào hôm 3/7 rằng chính phủ Nhật quyết định bãi bỏ một số biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên

Nội các nhật đã chính thức thông qua quyết định và được Thủ tướng Shinzo Abe thông báo vào ngày hôm qua (3/7). Theo đó, ông hài lòng với quyết định tiến hành điều tra lại vụ bắt cóc của Triều Tiên, mặc dù nó đã trôi qua từ lâu. Nhật cũng sẽ tiếp tục tôn trọng những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp quốc lên Triều Tiên về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Ông Abe nói: “Chúng tôi đã quyết định thông qua một khuôn khổ chưa từng có, khi quyết định của một tổ chức ở mức nhà nước sẽ đi đầu trong vụ điều tra. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi quyết tâm làm mọi điều có thể, với nỗ lực cao nhất để giải quyết một cách hiệu quả.”

Thông báo này đến sau các cuộc đàm phán của Triều Tiên và Nhật Bản ở Bắc Kinh vào đầu tuần trước. Truyền thông triều tiên cũng có báo cáo đầu tiên ngay sau tuyên bố của ông Abe.

Sau nhiều năm liền phủ nhận, vào năm 2002, Triều Tiên đã thừa nhận cơ quan của họ đã bắt cóc các công dân Nhật Bản để huấn luyện thành điệp viên trong những năm 1970 và 1980 thậm chí, đã trả lại 5 người trong số đó. Một số nguồn tin cho hay, một số người bị bắt cóc đã chết hoặc không bao giờ có thể quay trở về nước được. Tokyo phản bác lại và muốn điều tra lại ít nhất 12 trường hợp này.

Phát ngôn viên Ngoại trưởng Hàn Quốc phát biểu tại Seoul, tuy hoan nghênh các giải pháp về vụ bắt cóc, song bất kỳ động thái nào của Nhật Bản không có tác dụng ngăn cản sự hợp tác quốc tế về vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.”

Trong khi, trong chuyến thăm cấp nhà nước trong hai ngày bắt đầu từ hôm qua (3/7) đến Seoul của Chủ tịch Tập Cận Bình, người ta nghi ngờ, hai nước đang chủ đích bàn về việc gây áp lực đòi Triều Tiên phải từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

Trung Quốc được xem là nước duy nhất có ảnh hưởng đến việc Triều Tiên từ bỏ tham vọng trở thành một sức mạnh hạt nhân được chính thức công nhận. Nhưng vì lịch sử là đồng minh, Trung Quốc không hợp tác với quốc tế trong việc trừng phạt Bắc Triều.

Chi MK (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news