Tin mới

Nhật Bản phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên

Thứ bảy, 18/06/2016, 10:30 (GMT+7)

Hôm qua 17/6, một vật thể lạ có khả năng là mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên đã được phát hiện tại tỉnh Tottori, miền tây Nhật Bản.

Hôm qua 17/6, một vật thể lạ có khả năng là mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên đã được phát hiện tại tỉnh Tottori, miền tây Nhật Bản.

Mảnh kim loại được phát hiện có chiều dài khoảng 1,8m và rộng 1,2m, nặng gần 100kg. Mảnh vỡ được một quan chức tỉnh phát hiện hôm 16/6 và hiện đang được cảnh sát địa phương lưu giữ. Mảnh vỡ được xác định có hình dạng giống với mảnh được tìm thấy trước đó tại Hàn Quốc.

Mảnh vỡ tại Hàn Quốc được phát hiện sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh hôm 7/2. Mảnh tên lửa được xác định là thuộc phần chóp tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hiện chưa thể loại trừ khả năng mảnh vỡ thuộc tên lửa của Triều Tiên. Ông cũng cho biết đã cử các sĩ quan thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đến phân tích vật thể.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đã leo thang sau khi nước này thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay. Chính quyền Tokyo cũng ngày càng thận trọng trước những hoạt động Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc thu được mảnh vỡ nghi từ tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang hướng tới mở rộng phạm vi và khả năng của hệ thống PAC-3 để đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên. PAC-3 là hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối không. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng dự kiến nâng cấp các thiết bị radar và bệ phóng để tăng cường khả theo dõi các chiến đấu cơ hoặc tên lửa hành trình.

Trong một diễn biến có liên quan đến Triều Tiên, Bình Nhưỡng vừa quyết định giảm khẩu phần ăn cung cấp cho người dân thông qua hệ thống phân pháp công, xuống còn 360 gram/người/ngày, trong khi khẩu phần tiêu chuẩn là 600gram.

Triều Tiên hiện đang gặp khó khăn về tài chính kinh tế do đối mặt với các lệnh trừng phạt và cấm vận của Liên Hợp Quốc cũng như các quốc gia khác. Ngay cả Trung Quốc-đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng đã áp các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng vì sự "giục giã" của cộng đồng quốc tế.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news