Tin mới

Nhật Bản - Philippines thân thiết, Trung Quốc tức tối dọa nạt

Thứ năm, 26/06/2014, 09:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau tuyên bố ủng hộ Nhật mở rộng quyền tự veejcuar Tổng thống Benigno Aquino, Trung Quốc đã cáo buộc Philippines đang cố ý tạo ra căng thẳng trong khu vực và hối thúc Manila hãy thể hiện “sự chân thành” trong việc gìn giữ hòa bình.

(Tinmoi.vn) Sau tuyên bố ủng hộ Nhật mở rộng quyền tự veejcuar Tổng thống Benigno Aquino, Trung Quốc đã cáo buộc Philippines đang cố ý tạo ra căng thẳng trong khu vực và hối thúc Manila hãy thể hiện “sự chân thành” trong việc gìn giữ hòa bình.

Trong cuộc gặp tại Tokyo hôm 24/6, ông Aquino khẳng định “các quốc gia có thiện chí chỉ có thể được hưởng lợi nếu Chính phủ Nhật Bản được trao quyền để giúp đỡ các nước khác”.

“Chúng tôi không nhìn thấy bất cứ điều gì đáng lo ngại trong việc diễn giải lại Hiến pháp Nhật Bản… đặc biệt là nếu điều này giúp tăng cường khả năng của Nhật Bản trong việc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, và đưa chúng ta gần gũi nhau hơn trong việc đạt được mục tiêu hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, ông Aquino tuyên bố.

Tổng thống Aquino tuyên bố ủng hộ Nhật Bản mở rộng quyền tự vệ tập thể

Đồng thời, trong chuyến thăm một ngày này của Tổng thống Philippines, ông Abe cũng nhắc lại sẽ hỗ trợ cho Manila 10 chiếc tàu tuần duyên loại nhỏ để tăng cường khả năng giám sát các vùng biển gần, trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động hung hăng ở Biển Đông.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tuyên bố của ông Aquino đang làm phức tạp thêm tình hình vốn đã rất bất ổn.

“Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia có liên quan nên thể hiện sự chân thành của mình và nên đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc, chứ không nên tạo ra sự căng thẳng và cạnh tranh mới, đồng thời tạo ra thêm các yếu tố phức tạp cho tình hình trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Không những thế, bà Hoa còn kêu gọi Manila “hãy đóng một vai trò tích cực và mang tính xây dựng cho hòa bình và ổn định, chứ không phải đi ngược lại điều đó”.

“Vì lý do lịch sử, Trung Quốc đã duy trì mối quan tâm về các Chính sách trong các lĩnh vực quân sự và an ninh của Nhật Bản ở mức độ cao. Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ hiểu và tôn trọng các mối quan tâm chính đáng này” của nước láng giềng, bà Hoa nói thêm.

Nhật Bản và Philippines hiện nay đang dính vào tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông. 

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, ông muốn có một thỏa thuận với các đảng liên minh để sửa hiến pháp nhằm có thể đưa quân ra nước ngoài chiến đấu khi đồng minh bị tấn công.

Đối với việc sửa đổi Hiến pháp của Tokyo, Bắc Kinh từng nhiều lần lên tiếng phản đối: “Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản tôn trọng những mối quan tâm về an ninh chính đáng và hợp lý của các nước trong khu vực, tuân thủ con đường phát triển hòa bình, nghiêm túc đối mặt và suy nghĩ về lịch sử, và đóng vai trò xây dựng nền hòa bình và ổn định trong khu vực”.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news