Tin mới

Nhật Bản rượt đuối, bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Thứ ba, 28/10/2014, 08:31 (GMT+7)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm 27/10 đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc sau cuộc rượt đuổi suốt 85 phút trong vùng đặc quyền kinh tế nước này vì tình nghi khai thác trộm san hô.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm 27/10 đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc sau cuộc rượt đuổi suốt 85 phút trong vùng đặc quyền kinh tế nước này vì tình nghi khai thác trộm san hô.

Nguồn tin từ cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, chiếc tàu mang số hiệu Zheling Yuyun 622 của Trung Quốc đã bỏ chạy sau khi phớt lờ yêu cầu tấp vào bờ một đảo thuộc quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 1.000 km về phía Nam.

Sau cuộc truy đuổi kéo dài khoảng 12 km và trong 85 phút, phía Nhật Bản đã chặn được tàu cá Trung Quốc và bắt giữ thuyền trưởng Zheng Yong, 31 tuổi.

 

Tàu Zheling Yuyun 622 của Trung Quốc bị tình nghi khai thác trộm san hô trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản

Chiếc tàu chở 12 thuyền viên và bị tình nghi khai thác trộm san hô. Hôm 26/10 đã có khoảng 100 tàu Trung Quốc xuất hiện trong khu vực này.

Ông Zheng bị bắt vì đã cố ngăn chặn lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật kiểm tra. Nếu bị buộc tội, ông này có thể bị kết án tù tới 6 tháng  hoặc bị phạt tiền lên tới 300.000 yen (tương đương 2.770 USD) theo luật đánh cá của Nhật.

Truyền thông Nhật Bản trước đó đưa tin số lượng tàu thuyền đánh cá Trung Quốc bị nghi ngờ tìm kiếm san hô đỏ tại vùng biển ngoài khơi Ogasawaras đã tăng lên kể từ tháng trước. Đây là loại san hô có giá trị cao ở Trung Quốc vì được sử dụng làm đồ trang sức.

Theo ông Yokohama, một sĩ quan của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, ông Zheng là thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc thứ tư bị bắt giữ gần quần đảo trong tháng này.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hồi đầu tháng đã bắn chết một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc trong một cuộc truy đuổi ở biển Hoàng Hải. Bắc Kinh đã bày tỏ sự phẫn nộ về sự việc này và yêu cầu Seoul đưa ra lời giải thích thỏa đáng. 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news