Tin mới

Nhật Bản sẽ khôi phục năng lượng hạt nhân

Thứ sáu, 11/04/2014, 17:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nội các\nNhật Bản hôm thứ 6 (11/4) đã thông qua chính sách năng lượng đi ngược lại những\nchủ trương trước đây của chính phủ là loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân, một\nđộng thái bất thường không được lòng công chúng sau thảm họa năm 2011\nFukushima.

(Tinmoi.vn) Nội các Nhật Bản hôm thứ 6 (11/4) đã thông qua Chính sách năng lượng đi ngược lại những chủ trương trước đây của chính phủ là loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân, một động thái bất thường không được lòng công chúng sau thảm họa năm 2011 Fukushima.

Nhà máy điện hạt nhân Sendai ở Satsumasendai, Nhật Bản

Theo kế hoạch này, các nhà máy điện hạt nhân đang “đóng băng” của Nhật Bản sẽ được kích hoạt trở lại. Động thái này đến vài ngày sau khi những cư dân sơ tán đầu tiên khỏi Fukushima quay trở về nhà trong vùng phong tỏa.

Tuy nhiên, kế hoạch này có thể đã quá muộn và ít ỏi cho nền công nghiệp nguyên tử đang trong giai đoạn suy tàn của Nhật Bản, đang bị thâm hụt nặng nề lên tới khoảng 50 tỷ USD, khiến hai tập đoàn điện lực phải xin vốn vay từ chính phủ.

Các lãnh đạo nhà máy phải chi 90 tỷ USD để thay thế các thanh nguyên liệu cũng như chi 16 tỷ USD để nâng cấp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới.

Một chuyên gia của báo Reuters nói rằng 2/3 trong số 48 lò phạt ứng hạt nhân đang bỏ không của Nhật Bản có thể bị đóng cửa bởi chi phí nâng cấp quá cao, sự phản đối của địa phương cũng như các nguy cơ địa chấn.

"Kế hoạch mới làm rõ việc nước Nhật sẽ giảm sự phụ thuộc và năng lượng hạt nhân theo nhiều cách khác nhau", Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Toshimitsu Motegi cho hay. Theo ông Motegi, kế hoạch mới về việc phối hợp các nguồn năng lượng sẽ xuất hiện trong vòng 2-3 năm tới.

Nhật Bản sẽ cố hết sức để tăng nguồn cung điện có thể tái tạo được, ông Motegi nói. Chính phủ nước này cũng sẽ thành lập một nhóm thuộc chính phủ để tìm giải pháp tăng nguồn năng lượng này.

Trước đó, Đảng Dân chủ Nhật nắm quyền trong khoảng thời gian xảy ra sóng thần và động đất năm 2011 đã hứa sẽ loại bỏ các nhà máy năng lượng hạt nhân sau tai nạn tại nhà máy hạt nhân Fukushima. Trước cuộc khủng hoảng Fukushima, năng lượng hạt nhân đáp ứng 30% nhu cầu năng lượng của Nhật.

Sau tai nạn tại Fukushima, tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nhật đã bị đóng cửa để kiểm tra an toàn. Thảm họa hạt nhân Fukushima được đánh giá là thảm hỏa hạt nhân tồi tệ nhất sau Chernobyl xảy ra vào năm 1986.

C.K (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news