Tin mới

Nhật Bản triển khai binh lính gần Senkaku/Điếu Ngư

Thứ sáu, 27/02/2015, 11:19 (GMT+7)

Các cư dân trên đảo\nYonaguni đã bỏ phiếu đồng thuận thành lập các đội quân Lực lượng Phòng vệ Nhật\nBản (SDF) đến đồn trú ở đây.

Các cư dân trên đảo Yonaguni đã bỏ phiếu đồng thuận thành lập các đội quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đến đồn trú ở đây.

 

 

Yonaguni là thành phố duy nhất trên đảo Yonaguijima, thuộc sự điều hành của tỉnh Okinawa. Thành phố này đã tổ chức một buổi trưng cầu ý dân vào hôm 22/2 để xem xét kế hoạch của chính phủ trong việc triển khai đơn vị của Lực lượng Tự vệ đến hòn đảo này. Kết quả, 60% số phiếu ủng hộ cho việc triển khai – điều khiến cả thị trưởng Yonagumi và chính phủ trung ương hài lòng.

Những người đã bỏ phiếu ủng hộ cho kế hoạch tin rằng quần đảo Nansei cần được bảo vệ mạnh mẽ hơn. Họ cũng hy vọng sự xuất hiện của quân đội và các thành viên gia đình sẽ thổi sinh khí cho nền kinh tế nơi này. Đơn vị SDF được trông đợi sẽ gồm 150 binh lính làm nhiệm vụ giám sát bờ biển.

Thị trưởng Yongauni Shukichi Hokama nói rằng, ông “cảm thấy bớt căng thẳng bởi kết quả” của cuộc trưng cầu dân ý. Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn điều hành chính quyền bằng cách hợp tác với Bộ Quốc phòng.”

Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Nakatani nói rằng, căn cứ quân đội trên đảo đang được xây dựng, và kế hoạch thành lập đơn vị vào cuối năm tài chính 2015. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc kiểm tra các tàu thuyền và máy bay di chuyển trong vùng phụ cận. Đây là một phần trong các nỗ lực tổng thể của Nhật Bản để đẩy mạnh bảo vệ cho quần đảo Nansei, đáp trả lại những hoạt động hàng hải mà Trung Quốc tăng cường gần đây. Như một quan chức Bộ trưởng Quốc phòng cấp cao nói, “việc có các đơn vị thuộc Lực lượng Tự vệ trên đảo, nằm trên rìa phía tây của Nhật Bản, sẽ là ngăn cản tốt nhất”, đặc biệt khi mà địa chính trị không ổn định và có sự thay đổi nhanh chóng.

Việc triển khai quân đội trên hòn đảo cách đảo lớn Okinawa 500km, Đài Loan 110 km, và cách quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Sensaku 150km trở thành một vấn đề chính trị ở Yonaguni trong vài năm trở lại đây. Yonaguni từng nhận được sự trợ giúp từ Bộ Quốc phòng vào năm 2009, và đang hy vọng rằng, việc quân đội đóng trên đảo sẽ giúp làm chậm suy giảm dân số và vực dậy nền kinh tế.

Những người phản đối quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe từ những sóng điện từ của radar, đó cũng như có thể trở thành mục tiêu tấn công quân sự nếu một tình huống quân sự bất ngờ xảy ra. Cũng có những lo lắng rằng làn sóng gia nhập của đội quân “có lẽ bảo thủ” – chiếm 10% cư dân trên đảo có thể làm ảnh hưởng đến tương lai chính trị trên hòn đảo. Những kẻ gièm pha nói rằng việc triển khai quân đội đến Yonagunijima không đơn giản là một vấn đề địa phương mà ảnh hưởng đến Chính sách quốc phòng quốc gia. Trước đó, ông Hokama đã cam kết tôn trọng kết quả của cuộc bỏ phiếu và “giữ lập trường không hợp tác” về việc triển khai quân nếu số đông không ủng hộ.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đã ủng hộ các kế hoạch của chính phủ trung ương. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 86% trong số 1.276 người đi bầu đủ điều kiện. Trong đó có 97 trẻ vị thành niên trong trường trung học, người già và 5 người nước ngoài thường trú.

Theo Chi MK/Diplomat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news