Tin mới

Nhật Bản triệu đại sứ TQ "đuổi" tàu cá ra khỏi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Thứ ba, 09/08/2016, 15:55 (GMT+7)

Hôm nay 9/8, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tại nước này để cảnh báo về việc quan hệ song phương hai nước đang dần xấu đi vì những hành động ngang ngược của Bắc Kinh và yêu cầu nước này rút tàu khỏi vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hôm nay 9/8, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tại nước này để cảnh báo về việc quan hệ song phương hai nước đang dần xấu đi vì những hành động ngang ngược của Bắc Kinh và yêu cầu nước này rút tàu khỏi vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đây là lần đầu tiên đích thân Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida triệu tập Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Theo đó, mục đích của cuộc triệu tập là phản đối việc Trung Quốc "xâm phạm lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư". Trước đó, giới chức Tokyo cũng đã nhiều lần phản đối nhưng Trung Quốc vẫn luôn bất chấp mọi thứ để điều tàu cá ra khu vực tranh chấp.

Trong buổi hội đàm với Đại sứ Trung Quốc Trịnh Vĩnh Hoa, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida khẳng định, môi trường xung quanh mối quan hệ song phương Trung Quốc-Nhật Bản đang "xấu đi trông thấy" sau những hành động đơn phương gây căng thẳng của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 9/8 đã nói với Đại sứ Trung Quốc rằng môi trường xung quanh quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang "xấu đi rõ rệt". Ảnh: REUTERS

Ông Kishida cũng yêu cầu Bắc Kinh nhanh chóng rút các tàu khỏi khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để nhanh chóng giải quyết căng thẳng. Ông cũng khẳng định, Tokyo không thể chấp nhận được những hành động đơn phương gây gia tăng căng thẳng của Bắc Kinh.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Trình Vĩnh Hoa ngang ngược cho rằng, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là "một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc", và việc các tàu Trung Quốc hoạt động trên vùng biển này "là điều đương nhiên". Ông Trình cũng kêu gọi hai nước giải quyết tranh chấp thông qua ngoại giao và đối ngoại.

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, trong ngày hôm qua 8/8, có 15 tàu của Chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng biển tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản. Tokyo cũng cáo buộc Bắc Kinh 14 lần đưa tàu vào khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, đây là nhóm tàu đông nhất của Trung Quốc từ trước đến nay vào vùng biển này cùng lúc. Một số tàu trong đó đã vào vùng biển của Nhật Bản.

Căng thẳng ở biển Hoa Đông tăng cao trong thời gian qua liên quan đến những tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Tokyo kiểm soát. Tokyo cho rằng Bắc Kinh tăng cường hoạt động ở biển Hoa Đông là để đáp trả việc Nhật Bản cam kết hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news