Tin mới

Nhật Bản trình làng tàu khu trục giống tàu sân bay Kaga

Thứ hai, 31/08/2015, 15:26 (GMT+7)

Hôm thứ 5 (27/8), Nhật Bản đã trình làng tàu khu trục trực thăng Kaga, phiên bản thứ hai của chiếc tàu lớn nhất mà nước này sản xuất từ Chiến tranh Thế giới thứ II.

Hôm thứ 5 (27/8), Nhật Bản đã trình làng tàu khu trục trực thăng Kaga, phiên bản thứ hai của chiếc tàu lớn nhất mà nước này sản xuất từ Chiến tranh Thế giới thứ II.

Kaga được hoàn chỉnh tại nhà máy Yokohama Isogo của Japan Marine United, cung cấp cho Lực lượng Tự vệ hàng hải của Nhật Bản hai chiếc tàu khu trục trực thăng lớp Izumo, bên cạnh hai tàu khu trục lớp Hyuga nhỏ hơn.

Tàu khu trục trực thăng Kaga của Nhật Bản được tung ra ngày 27/8, tại Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Stripes/Japan Marine United

Các tàu này gần giống với các tàu sân bay, mặc dù chúng không được trang bị các tính năng để phóng các máy bay chiến đấu. Điều khoản chống chiến tranh trong hiến pháp Nhật Bản từ lâu đã được hiểu là cấm các vũ khí có tính chất tấn công, trong đó bao gồm các tàu sân bay.

Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe đã thúc đẩy mở rộng các lựa chọn an ninh của Nhật Bản trong những năm gầy đây, mặc một số phản đối kế hoạch của ông. Các dự luật an ninh dự kiến được thượng viện thông qua sẽ cho phép Nhật Bản bảo vệ các đồng minh như Mỹ trong chiến tranh, lần đầu tiên trong thời kì hậu Chiến tranh thế giới thứ II.

Trong khi đó, căng thẳng ở quần đảo Sensaku/Điếu Ngư khiến một số chuyên gia tranh cãi liệu chiếc tàu khu trục trực thăng có nằm trong kế hoạch dự phòng trong trường hợp một cuộc xung đột xảy ra hay không.

Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản đã phủ nhận các đồn đoán này.

Trong khi đó, Kaga được kỳ vọng được đưa vào hoạt động vào năm tới sẽ cho phép Nhật Bản có một nền tảng dài 814 ft (khoảng 248,11 m) sử dụng trong hoạt động chống ngầm, các nhiệm vụ do thám và vận tải.

Kaga có thể phòng thủ với các hệ thống chống tên lửa và chống ngư lôi, theo nhà đóng tàu Japan Marine United.

Chiếc tàu khu trục có Hệ thống vũ khí Phalanx Close In Weapons 20mm còn gọi là các súng tốc độ cao CIWS, có trong nhiều tàu của Hải quân Mỹ.

Tàu Kaga cũng giúp Nhật Bản tăng khả năng phản ứng với các thảm họa thiên nhiên. Sau hậu quả của trận động đất và sóng thần năm 2011, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã hoạt động như một trạm tiếp nhiên liệu cho các máy bay trực thăng Nhật Bản cứu trợ cho các khu vực chịu ảnh hưởng của sóng thần.

Tàu gần nhất của Nhật Bản mang tên Kaga là một chiếc tàu sân bay thời Thế chiến II đã tham gia cuộc tấn công Trân Châu Cảng năm 1941 và sau đó đã bị bắn chìm trong trận hải chiến Midway, theo tuần báo quốc phòng IHS Jane.

Theo Chi MK/Stripes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news