Tin mới

Nhật "bắt thóp" điểm yếu chết người của tàu sân bay Trung Quốc

Thứ ba, 30/08/2016, 09:41 (GMT+7)

Điểm yếu chết người của tàu sân bay Trung Quốc đã bị Không quân Nhật Bản nắm rõ và Tokyo đã tìm ra cách bắt chết tàu sân bay Trung Quốc một khi chúng tiến vào Thái Bình Dương.

Điểm yếu chết người của tàu sân bay Trung Quốc đã bị Không quân Nhật Bản nắm rõ và Tokyo đã tìm ra cách bắt chết tàu sân bay Trung Quốc một khi chúng tiến vào Thái Bình Dương.

Giới chuyên gia nhận định, trong 10 năm tới, tàu sân bay của Trung Quốc khó có thể được trang bị máy bay chiến đấu tàng hình hay máy bay cảnh báo sớm. Ngay cả việc cải tiến chiến đấu cơ tàng hình J-20 để phù hợp với việc tác chiến từ tàu sân bay cũng chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành.

Nắm rõ điều này, Lực lượng Không quân Phòng vệ Nhật Bản đã tăng cường phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Bởi một khi tiến vào Thái Bình Dương mà không có sự bảo vệ của J-20 hay được máy bay cảnh báo sớm hỗ trợ, tàu sân bay Trung Quốc sẽ lộ rõ điểm yếu cả trong phòng thủ lẫn tấn công.

Tính năng không chiến của F-35 không thực sự nổi trội so với các máy bay chiến đấu thế hệ 5 như F-22 hay J-20, song nó thừa sức tấn công khi tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương mà chỉ có sự yểm trợ của các tàu hộ vệ, khu trục tên lửa.

F-35 thừa sức tấn công khi tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương mà chỉ có sự yểm trợ của các tàu hộ vệ, khu trục tên lửa. Ảnh minh họa: Duowei

Bên cạnh đó, theo trang Want Daily, với sự hỗ trợ của Không quân Mỹ, Nhật Bản có thể tấn công đánh chìm tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc một cách dễ dàng.

Theo tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản), kịch bản chiến lược được đặt ra là Nhật Bản sẽ sử dụng chiến đấu cơ F-15J với sự hỗ trợ của Không quân Mỹ để "loại khỏi vòng chiến đấu" tất cả các máy bay tiên tiến của Trung Quốc. Tiếp đó, Nhật Bản có thể dùng tiêm kích Misubishi F-2 tấn công vào các tàu chiến lớn của Hải quân Trung Quốc. Và cuối cùng, Liêu Ninh chỉ còn là con mồi béo bở của các chiến đấu cơ Nhật.

Ngoài ra, tờ Đa chiều cũng chỉ ra rằng, dù là tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ hay tàu khu trục lớp 052D của Trung Quốc đều phải đối mặt với hạn chế tạo bởi độ cong của Trái Đất.

Trong khi đó, F-35 có thể bay ở tầm siêu thấp rồi nhanh chóng vọt qua đường chân trời, phóng tên lửa chống hạm trước khi quay trở lại bay ở độ cao dưới đường chân trời. Đây chính là vùng mù mà radar trên tàu khu trục không thể phát hiện được. Bằng cách đánh này, tàu sân bay Trung Quốc không có cách nào để thoát khỏi đòn tấn công của Nhật Bản.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news