Tin mới

Nhặt được 37 lượng vàng, 4 nông dân thành tỉ phú

Thứ tư, 21/10/2015, 10:35 (GMT+7)

Tại Việt Nam, có nhiều trường hợp những nông dân bất ngờ thành tỷ phú vì nhặt được vàng. Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng được hưởng lộc.

Tại Việt Nam, có nhiều trường hợp những nông dân bất ngờ thành tỷ phú vì nhặt được vàng. Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng được hưởng lộc.

Tin tức trên báo Công an Nhân Dân, năm 2011, anh Đào Minh Thảo một người bạn tên Đỗ Phú (35 tuổi, ở Ninh Thuận) đèo nhau xem quan chức năng huyện Sông Hinh tiến hành nổ mìn để đánh sập các mỏ khai thác vàng trái phép ở vùng núi Hòn O thuộc xã Đức Bình Tây.

Khi đến nơi, ngoài đống đất đá ngổn ngang, anh phát hiện một vạt đất lớn (dân đào vàng gọi là "ụt") nằm chênh vênh giữa lưng chừng đồi cháy đen bởi thuốc nổ. Thấy lạ, anh liền lấy con dao nhỏ khoét sâu vào thì phát hiện bên trong chứa nhiều hạt cát nhỏ li ti tuôn ra có màu vàng óng ánh.

Núi Hòn O, nơi 4 người nông dân đào được 37 lượng vàng. Ảnh: Báo Hôn nhân và gia đình

Kinh nghiệm làm vàng lâu năm, nghi là đá chứa vàng, cả hai biết không thể nuốt trôi số đá vàng trên giữa ban ngày nên anh Thảo và bạn bàn nhau lấy lá, cây rừng phủ lên làm dấu.

Để cho chắc ăn, anh Phú ở lại canh giữ còn anh lặng lẽ về nhà rủ thêm Nguyễn Văn Chanh (27 tuổi) và Nguyễn Văn Tiện (35 tuổi), cùng trú thôn An Hòa (xã Đức Bình Tây) tham gia.

Khi màn đêm buông xuống, vắng vẻ, cả 4 người âm thầm chuẩn bị bao tải, xà beng, cuốc, xẻng, bình điện ắc quy, bí mật luồn rừng, trở lại khu vực trên. Đến nơi, 4 người dùng xẻng chia nhỏ khối đất trên rồi hốt, xúc khối lượng đá bỏ vào bao tải.

Tuy nhiên do khối lượng đất quá lớn nên qua đêm hôm sau, mới hốt hết (tổng cộng 35 bao đá), đem về nhà tiến hành xay đãi, lọc. Sau hai ngày khổ nhọc, cả nhóm thu được gần 37 lượng vàng. Sau đó, đem ra một tiệm vàng ở đầu xã bán được gần 1 tỉ đồng. Chia đều ra bốn phần, mỗi người được gần 300 triệu đồng rồi nhóm của anh Thảo bàn bạc cùng nhau gửi tất cả số tiền chia được vào ngân hàng.

Ngoài 4 anh nông dân nêu trên, câu chuyện của anh Lò Văn Ổi nhặt được khối vàng hơn 2kg cũng từng khiến dư luận xôn xao.

Khối vàng 2,1kg anh Lò Văn Ổi nhặt được. Ảnh: Internet

Chuyện xảy ra vào cuối tháng 11/2009. Khi đó, anh Lô Văn Ối (SN 1983, ngụ bản Hào, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) theo 9 người cùng địa phương trèo đèo, lội suối, đãi cát tìm vàng. Sau hơn một tuần nơi rừng thiêng nước độc, một buổi sáng, anh Ối lội dọc những con khe lở loét sau trận do lũ quét kinh hoàng vừa đi qua tàn phá. Lên đến gần đầu nguồn khoảng 3km, chân tay mỏi rã rời, cúi xuống dùng tay vốc nước lên miệng để uống, anh thoáng cái thấy một cục đá to như hình cây nấm nở xòe ngả màu vàng xám giữa lòng con suối Pu.

Anh Ối nhặt lên xem rồi lại vứt xuống khe, nhưng trong thâm tâm vẫn như có điều gì đó mách bảo “biết đâu là vàng”. Nghĩ ngợi một lúc, anh cúi xuống mò lấy lại “hòn đá” nhưng vẫn tự nhủ: Đời thằng Ối này quanh năm bần hàn mò được cục vàng “gốc” mới là chuyện lạ.

Tuy vậy, anh vẫn cầm lấy “cục đá” ấy lên rồi cào cào trên bề mặt mấy đường thì thấy một màu vàng choé hiện ra trên vết xước. Cầm thấy "hòn đá" nặng bất thường nên anh quyết định mang về nhà.

Khi mang ra tiệm vàng thị trấn kiểm tra, anh Ối vui mừng khôn xiết khi được biết "vật thể lạ" anh định vứt đi chính là vàng ròng, cân nặng 2,1kg. Mấy ngày sau, anh Ối mang vàng ra tiệm vàng bán và được trả hơn 1 tỷ đồng.

Có được tiền lớn, cả anh Ổi và 4 nông dân trên đều từng cải thiện được kinh tế gia đình. Nhưng đó chỉ được thời gian đầu. Còn về sau, mọi chuyện trở nên không như ý muốn.

Đơn cử như anh Thảo, nhờ số tiền, anh thanh toán được nợ nần, mua thuốc cho vợ (khoảng trên 60 triệu), cất thêm gian nhà bếp (50 triệu), mua một xe máy 25 triệu đồng, phần còn lại anh gửi ngân hàng để nuôi con cái ăn học  hành.

Tuy nhiên , từ sau ngày trúng vàng, thông tin đồn đại khắp nơi. Đằng sau sự “nổi tiếng” này, họ phải đối mặt với thói đời ganh ghét, đố kị, sẵn sàng dùng thủ đoạn đen tối để hại người. Chưa kịp vui, cả 4 người và gia đình phải sống trong sự bất an, ăn không ngon ngủ không yên.

Theo báo Đời sống và hôn nhân, anh Chanh sau khi khóa điện thoại di động được một ngày vì sợ bị làm phiền  thì có nhiều người tìm đến tận nhà. Anh bỏ nhà đi thì vợ con anh bị đám người lạ dọa dẫm nên đành phải trở về. Thậm chí, sau đó có một số đối tượng với cơ thể xăm rồng phượng dữ tợn xuất hiện, lảng vảng quanh nhà nhiều ngày liền. Quá lo sợ, nhiều khi anh Chanh chẳng dám ra khỏi nhà nửa bước. Cách đó và chục mét, nhà anh Tiện cũng luôn bị đám người lạ theo dõi, rình rập. Kém may mắn hơn người hàng xóm, anh Tiện từng phải chi hàng chục triệu đồng “đuổi khéo” thì đám xin đểu mới chịu buông tha. Cũng may sau đận đó, cuộc sống của anh và anh Chanh đã bình yên trở lại.

Còn anh Ổi, từ khi có vàng, nhiều người từ những nơi xa lạ kéo đến xin sự bố thí. Nhiều hôm gia đình anh bị khủng hoảng tinh thần vì suốt ngày bị người lạ làm phiền.

Theo báo Hạnh phúc Gia đình, không những bản thân anh Ối gặp khó khăn mà ngay cả vợ con anh suốt thời gian dài phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu. Vợ anh luôn mang tâm trạng lo sợ, mặc cảm mỗi khi đi chợ vì sợ người ta “chặt chém”, trong khi thực sự không có tiền. Đứa con trai đầu sinh năm 2005 của anh Ối cũng bị vạ lây khi thường xuyên bị đám bạn cùng trường chặn đường xin đểu tiền mua kẹo.

Đầu năm 2010, với hy vọng sẽ gặp được lộc như năm trước, anh dùng số tiền còn lại (gần 100 triệu đồng) đầu tư máy móc, vật dụng phục vụ cho công việc tìm kiếm vàng. Nhưng ông trời không thương lần hai. Sau khi bỏ ra cả đống tiền nhưng kết quả anh cùng nhóm người thu được chỉ là những nắm đất đen, còn máy móc thì càng ngày càng bị hư hỏng nặng. Cũng từ đó, công việc làm ăn của anh Ối tụt dốc thảm hại.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news