Tin mới

"Nhật ký của mẹ" trở thành Ca khúc hay nhất thế giới

Thứ năm, 20/08/2015, 08:49 (GMT+7)

"Nhật ký của mẹ" gây bất ngờ khi được Trung tâm sản xuất Âm nhạc Casa Musica tại Đức đưa vào Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới- The Best Vol 36, phát hành vào ngày 10/8/2015 thông qua kênh phân phối Mailoider và các shop trên toàn thế giới.

Mới đây, "Nhật ký của mẹ" gây bất ngờ khi được Trung tâm sản xuất Âm nhạc Casa Musica tại Đức đưa vào Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới- The Best Vol 36, phát hành vào ngày 10/8/2015 thông qua kênh phân phối Mailoider và các shop trên toàn thế giới.

"Nhật ký của mẹ" đứng vị trí thứ 10 trong Tuyển tập ca khúc hay nhất thế giới.

Nhật kí của mẹ là một ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác xuất phát từ ý tưởng quà tặng sinh nhật của mẹ mình. Anh viết vào năm 2008, cho đến năm 2011 mới được thu âm trong album CD My Family - Gia đình nhỏ, hạnh phúc to. Và đến tháng 3/2012, anh quay MV tranh cát, phát hành trong single DVD Nhật ký của Mẹ.

Ca khúc được ca sĩ Hiền Thục thể hiện trong sự ngọt ngào và mới mẻ mang thông điệp yêu thương sâu sắc của tình mẹ con đã chiếm trọn trái tim người nghe.

Sau khi phát hành, ca khúc không chỉ nhận được nhiều tình cảm của khán giả cụ thể là các giải thưởng lớn nhỏ anh nhận được mà còn khẳng định vị trí của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trong lòng người hâm mộ.

Xem Music Video Nhật ký của mẹ - Hiền Thục:

[mecloud]xvPrUQF2xi[/mecloud]

"Nhật kí của mẹ"... cho tiền ăn quà vặt mỗi ngày

Đã gần 4 năm kể từ khi ca khúc Nhật kí của mẹ được phát hành rộng rãi đến khán giả, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã nhận hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khi nhắc đến con số thu được từ ca khúc này, nhạc sĩ có phần bối rối vì anh không thể nhớ hết, anh chia sẻ: "Ngoài những khoản tiền "bất ngờ" được chi trả từ các nhãn hàng nổi tiếng sử dụng ca khúc này, thì tiền nhạc chuông nhạc chờ từ bài hát Nhật kí của mẹ trung bình mỗi tháng vào khoảng vài triệu đồng".

Ca sĩ Hiền Thục là người thể hiện thành công Nhật ký của mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Anh hóm hỉnh: "Nhật kí của mẹ giống như một người Mẹ cho tiền ăn quà vặt cho Chung vậy! Chung hay nói đùa với Mẹ là "ngày xưa Má hay cho con tiền quà, bây giờ Má không cho nữa thì con có Mẹ cho!".

Tuy nhiên, số tiền đó chỉ là một phần nhỏ, cái to lớn nhất mà anh nhận được từ bài hát này chính là tình cảm của khán giả dành cho mình, sự tôn trọng của anh em đồng nghiệp trong nghề, và đây chính là cột mốc rất quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Văn Chung.

Gặt phăng suy nghĩ của người đối diện khi lo lắng rằng nó sẽ là cái bóng quá lớn khiến anh không thể "tỏa sáng" ở những ca khúc tiếp theo, nhạc sĩ tự hào: "Người nghệ sĩ nào cũng mong mỏi mình được "dính mác" với một hay vài bài hát nào đó trong cả sự nghiệp sáng tác của mình mà! Đó không chỉ là niềm động viên to lớn đối với người nghệ sĩ mà còn là cột mốc thành công trên con đường dài phải đi!

Trong suốt hơn 10 năm qua, Chung đã trải qua nhiều lần phải tự vượt lên cái bóng của thành công từ các bài hát trước như Vầng trăng khóc, Con đường mưa, Đêm trăng tình yêu, Chiếc khăn gió ấm... cho nên Chung luôn tâm niệm đây cũng chỉ là một thử thách cho bản thân thôi, đích đến phía trước còn xa!".

MV "Nhật kí của mẹ" có chi phí thấp nhất trong showbiz hiện nay

Vì xuất phát từ ý tưởng sáng tác để tặng Mẹ nên những chi phí để làm nên ca khúc cũng như MV này theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ là thấp nhất trong showbiz hiện nay. Anh cho biết: "Đây là một bài hát kỷ niệm tặng Mẹ, nên khi Chung nhờ Thục thu âm, Thục không lấy của Chung đồng nào! Và khi bài hát nổi tiếng, Thục xin Chung được biểu diễn, Chung cũng không lấy của Thục đồng nào!".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Số tiền để hoàn thành "Nhật ký của mẹ" chỉ 3 triệu đồng.

Bất ngờ hơn khi anh nói rằng số tiền để hoàn thành bài hát này chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng, trong đó 1 triệu cho hoà âm, 1 triệu cho thu âm, 1 triệu cho việc quay MV ( tốn 500 ngàn tiền xăng và vài ly cafe cho 2 anh em Chung và anh Vũ Quốc Bình chạy qua xưởng vẽ anh Trí Đức học vẽ và quay suốt 2 tuần, và 500 ngàn Chung gửi bồi dưỡng cho con trai anh Bình- người lo dựng và hậu trường cho MV, một cậu bé rất giỏi trong việc dựng hậu kỳ và làm effect 3D).

"Chung chia sẻ điều này để mọi người thấy rằng trong âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung, việc đầu tư cái "tâm" cũng quan trọng không kém việc đầu tư tiền bạc cho sản phẩm. Đành rằng việc đầu tư số tiền lớn giúp cho sản phẩm có chất lượng tốt hơn và nâng cao vị thế của nghệ sĩ, nhưng giá trị thật sự và sự tồn tại của tác phẩm không nằm ở con số mấy trăm triệu hay vài tỉ cho MV, mà nằm ở chỗ tác phẩm đó có ý nghĩa gì, mang lại điều gì cho khán giả!", nhạc sĩ "Nhật kí của mẹ" chia sẻ.

Và những điều anh nói được thể hiện trong những giải thưởng mà suốt thời gian qua anh đã nhận được. Giải thưởng đầu tiên anh và ca sĩ Hiền Thục nhận được đó chính là giải Bài hát yêu thích trong liveshow tháng 7/2013, sau đó là các giải như giải MV có nội dung xuất sắc trong Zing Music Awards, giải đề cử Nhạc sĩ của năm và bài hát của năm trong Mai Vàng, và giải đề cử Nhạc sĩ của Năm trong Cống Hiến, cùng với vô số các giải của các bảng xếp hạng trên các trang web nghe nhạc trực tuyến... 

Ngoài ra, năm 2013, ca khúc còn nhận được giấy khen của Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn về tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục của bài hát. Năm 2014, "Nhật kí của mẹ" được nhạc sĩ người Nhật Yoshimoto Kayo dịch sang lời Nhật và thể hiện bởi ca sĩ gốc Việt Hải Triều, gây nên một làn sóng lan tỏa tại Nhật.

Hiền Thục bật khóc khi nghe Nhật kí của mẹ

Ai đó hỏi rằng "Có bao giờ anh nghĩ bài hát này đã thay đổi và giúp Hiền Thục nổi tiếng hơn?", anh phủ nhận và cho rằng bản thân Hiền Thục là một ca sĩ giỏi, xinh đẹp, giọng hát điêu luyện và đầy cảm xúc, cô luôn tận tâm và yêu nghề một cách vô tư. Và anh khẳng định việc nổi tiếng đối với một ca sĩ như Hiền Thục là điều đương nhiên, Nhật kí của mẹ chỉ giúp Hiền Thục có được điều đó sớm hơn một chút mà thôi.

Hiền Thục bật khóc mỗi lần hát Nhật ký của mẹ.

Cũng trong nhân dịp này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ kỷ niệm khi thu âm bài hát Nhật ký của mẹ cùng với ca sĩ Hiền Thục: "Đó là khi thu đến đoạn thứ 4 thì Thục bật khóc nức nở trong phòng thu! Khóc nhiều đến nỗi Thục xấu hổ và đuổi Chung ra khỏi phòng thu để hát cho tự nhiên và khóc tiếp cho đã!".

"Nhật kí của mẹ" cũng khiến Hiền Thục không ít lần bật khóc trên sân khấu bởi ca từ trong bài hát như chính cuộc đời và tình cảm của một người mẹ đơn thân dành cho con gái của nữ ca sĩ.

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news