Tin mới

Nhật muốn cùng Nga quản lý quần đảo tranh chấp Kuril

Thứ hai, 17/10/2016, 09:44 (GMT+7)

Chính quyền thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc đề xuất cùng Nga quản lý các quần đảo tranh chấp ở Vùng lãnh thổ phương Bắc (Nga gọi là quần đảo Kuril).

Chính quyền thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc đề xuất cùng Nga quản lý các quần đảo tranh chấp ở Vùng lãnh thổ phương Bắc (Nga gọi là quần đảo Kuril).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn cùng Nga quản lý chung quần đảo tranh chấp phương Bắc. Ảnh: alchetron

Nhật báo Nikkei dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Nhật lẫn Nga cho biết Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sẽ thuyết phục được Tổng thống Putin để cùng quản lý quần đảo tranh chấp hiện do Moscow kiểm soát. Động thái này được kỳ vọng sẽ giải quyết được nút thắt cản trở quan hệ song phương Nga - Nhật trong 70 năm qua.

Nguồn tin cho biết đề xuất này sẽ được ông Abe đưa ra trong cuộc gặp với tổng thống Putin vào ngày 15/12 tới tại Nhật Bản. Cuộc gặp này hy vọng sẽ giúp khởi động lại các cuộc đàm phán về đề xuất trên.

Tranh chấp tại quần đảo Kuril phát sinh từ sau Thế chiến thứ 2, đã ngăn Tokyo và Moscow ký hiệp ước hòa bình chính thức chất dứt cuộc chiến mà 2 bên tham gia. Nga tuyên bố chủ quyền với tất cả những hòn đảo thuộc quần đảo Kuril. Nhật Bản thì nói 4 hòn đảo xa nhất ở phía nam thuộc chủ quyền của họ.

Từ trước tới nay, Nhật Bản luôn yêu cầu phải giải quyết vấn đề chủ quyền tại quần đảo tranh chấp này trước khi ký hiệp ước hòa bình tuy nhiên một số chính trị gia, chuyên gia cho rằng Thủ tướng Abe có thể thay đổi lộ trình bởi ông từng cam kết sẽ có "cách tiếp cận mới" đối với vấn đề này.

Theo đó, thủ tướng Nhật hướng tới các cơ hội hợp tác với Nga trong lĩnh vực kinh tế và năng lượng tại khu vực tranh chấp. Tờ Nikkei cho biết trong 4 đảo tranh chấp, Tokyo muốn đàm phán lấy lại đảo Habomai và Shikotan. Đối với 2 đảo Kunashiri và Etorofu, Nhật muốn duy trì quản lý chung với Nga.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quần đảo Kuril